posttoday

ไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป ปรับกลยุทธ์กระหน่ำลด 30%

28 กันยายน 2559

ต้องจับตาดูว่ากระแสการจับจ่ายสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีจะช่วยฟื้นกำลังซื้อให้กลับมาดีจริงหรือไม่

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

หวนกลับมาอีกครั้งสำหรับไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2016 โชว์เคส รอบปลายปี ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 ก.ย.-2 ต.ค. 2559 นี้ ที่แม้จะไม่มีรุ่นไฮเอนด์อย่างซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 7 และไอโฟน 7 มาขายในงาน แต่ผู้จัดงานยังมั่นใจค่ายรองลงมาที่เปิดตัวครั้งแรกในงานจะสร้างสีสันให้ไม่แพ้กัน

โอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น ผู้จัดงาน ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2016 โชว์เคส กล่าวว่า ตามปกติช่วงปลายปีจะเป็นการเปิดตัวของสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์อย่างซัมซุงและไอโฟน แต่อย่างที่ทราบด้วยปัญหาเครื่องของทั้งสองแบรนด์อาจมาไม่ทันภายในงาน จึงทำให้ต้องปรับกลยุทธ์อย่างเร่งด่วน และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคามากกว่าครั้งก่อนๆ เพื่อชดเชยที่ไม่มีเครื่องรุ่นใหม่เข้ามา

“โดยปกติการจัดงานซัมซุงจะมีเครื่องรุ่นใหม่มาวางขายเกือบทุกครั้ง แต่ครั้งนี้จะเปิดบริการ ซัมซุง เพย์ (SAMSUNG PAY) รูปแบบใหม่ของการชำระเงินด้วยสมาร์ทโฟน ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่จะเข้ามาตอบโจทย์ด้านการใช้จ่าย ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่มีใช้งานที่ใดมาก่อน”

แม้ว่าสีสันสำคัญอย่าง ซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 7 และไอโฟน 7 จะหายไป และก่อนหน้านี้มีการยืนยันว่าจะมาขายแน่นอน แต่ด้วยเหตุการณ์ต่างๆ อย่างที่ทราบทำให้ซัมซุงต้องเลื่อนการรับเครื่องที่จองล่วงหน้าไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. ส่วนการวางขายสินค้าจริงก็ต้องเลื่อนไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด ส่วนไอโฟน 7 นั้น เพิ่งเปิดขายจริงเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ในประเทศกลุ่มแรก ส่วนประเทศกลุ่มที่ 2 เปิดขายเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา

แม้จะมีกระแสข่าวออกมาว่า ไอโฟน 7 จะวางขายในไทยวันที่ 21 ต.ค.นี้ พร้อมกับแอปเปิ้ล วอชต์ 2 พร้อมกันเลย แต่ก็ต้องรอความชัดเจนจากทางแอปเปิ้ลอีกครั้งหนึ่งว่างานนี้จะแน่นอนหรือไม่ อย่างไรก็ตามการไม่มีสองแบรนด์หลักก็ใช่ว่าจะไม่มีรุ่นใหม่เปิดตัวเลย แต่จะเป็นอันดับถัดไปในกลุ่มสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ออปโป้ เปิดตัวรุ่น F1s โมโต เปิดตัว Moto Z, Moto Z Play และ Moto Mods เป็นต้น

โอภาส กล่าวต่ออีกว่า จากยอดเงินสะพัดในงาน Thailand Mobile Expo 2016 Hi-End กลางปีที่ผ่านมาทำได้ 1,500 ล้านบาท ผู้เข้าชมงาน 6 แสนราย ลดลงจากเมื่องานครั้งต้นปีลง 5% และครั้งปลายปีนี้ ด้วยการที่ทุกค่ายใช้กลยุทธ์ลดกระหน่ำ แจกของแถมเพิ่มเพื่อเรียกกระแสให้คนมาจับจ่ายสมาร์ทโฟนและสินค้าไอทีเพิ่มขึ้น ก็เชื่อว่าจะขายจำนวนเครื่องได้เพิ่ม แต่เม็ดเงินอาจไม่สูงมากนัก

“ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์ฝนตก พายุเข้ารุนแรง เรายังคาดว่ายอดเงินสะพัดในงานและจำนวนผู้เข้าชมน่าจะเพิ่มขึ้นเกิน 10% เพราะราคาเครื่องรุ่นไฮเอนด์จะลดลงกว่าเดิมเกิน 30% ทำให้จำนวนเครื่องน่าจะขายได้มากขึ้น แต่จำนวนเงินน่าจะอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท”

โอภาส กล่าวเสริมว่า ทางด้านพื้นที่จัดงานสัดส่วนการจัดงานยังคงเต็มพื้นที่เช่นเดิม แต่จะเห็นแบรนด์สมาร์ทโฟนรายเล็กเข้ามาตั้งบูธเพิ่มขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งมีการแสดงสินค้าประเภทอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ มีการจัดสัมมนาเพิ่มเติม เพราะปีนี้จะไม่มีโซนเกม จากปัญหาโปเกมอน โก หลายค่ายจึงเลื่อนการเปิดตัวออกไปก่อน

ไมเคิล จิ่ง ผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) กล่าวว่า หัวเว่ยจะจัดแคมเปญ หัวเว่ย เอ็กซ์โป ภายในงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป โดยเปิดตัว 2 รุ่นพร้อมกัน คือ MediaPad M3 12,900 บาท และ MediaPad T2 7.0 ราคา 4,590 บาท พร้อมอัดโปรโมชั่นเฉพาะภายในงานเท่านั้น

ต้องจับตาดูว่ากระแสการจับจ่ายสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีจะช่วยฟื้นกำลังซื้อให้กลับมาดีจริงหรือไม่ เพราะหลายค่ายก็คาดการณ์ว่าจะเป็นจังหวะเปลี่ยนเครื่องของผู้ที่ใช้เครื่องเดิมมานานกว่า 1-2 ปีพอดี แม้จะไม่มีรุ่นไฮเอนด์ที่ทุกคนรอคอยก็ตาม

รวมโปรโมชั่น ไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป 2016

http://www.thailandmobileexpo.com/2016showcase/th/promotion/