posttoday

ทีมวิจัยจีนเผยคลิปแฮกระบบรถไฟฟ้า เข้าควบคุมจากระยะไกล

22 กันยายน 2559

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากคีน ซีเคียวริตี้ แล็บเผยคลิปทดสอบแฮกระบบรถยนต์ไฟฟ้า "เทสลา" สามารถคุมรถได้จากระยะไกลกว่า 19 กม.

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากคีน ซีเคียวริตี้ แล็บเผยคลิปทดสอบแฮกระบบรถยนต์ไฟฟ้า "เทสลา" สามารถคุมรถได้จากระยะไกลกว่า 19 กม. 

บริษัทผู้ผลิตยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เทสลา มอเตอร์ส (Tesla Motors) ของสหรัฐ ชี้แจงทราบเรื่องและอัพเดทป้องกันระบบใหม่เรียบร้อยแล้ว หลังทีมนักวิจัยของบริษัทสื่อสารชื่อดังของจีน คือ เทนเซ็นต์ (Tencent) เผยคลิปวิดีโอการทดสอบเจาะระบบปฏิบัติการรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดฮิตของบริษัทเทสลา และเข้ามาบงการควบคุมระบบสำคัญของเครื่องยนต์ได้จากระยะไกลกว่า 19 กม.

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากคีน ซีเคียวริตี้ แล็บ (Keen Security Lab) โพสต์รายงานพร้อมคลิปวิดีโอการทดลองโจมตีระบบปฏิบัติการ CAN bus ของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model S ของเทสลา ลงในบล็อกของเทนเซ็นต์ว่า หลังจากการทดลองเจาะลึกในรายละเอียดของรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าของบริษัทชื่อดังนานหลายเดือน ทางทีมงานค้นพบจุดบกพร่องหลายอย่างในระบบรักษาความปลอดภัย จนสามารถควบคุมรถรุ่น Model S โดยไม่ต้องสัมผัสยวดยาน หรือจากระยะไกลถึง 12 ไมล์ หรือราว 19.3 กม. ได้ทั้งในเวลาที่รถจอดหรือขับเคลื่อนอยู่

ทีมวิจัยจีนเผยคลิปแฮกระบบรถไฟฟ้า เข้าควบคุมจากระยะไกล

ในคลิปที่ว่านี้ นักวิจัยแสดงการแฮกจากคอมพิวเตอร์พกพา ควบคุมระบบเบรกหยุดรถ เปิดปิดที่ปัดน้ำฝนและเปิดกระโปรงรถส่วนที่เก็บของขณะมีคนกำลังควบคุมรถให้เคลื่อนที่ ปรับกระจกมองหลังขณะรถเปลี่ยนช่องทางการเดินรถ นอกจากนี้ คีน ซีเคียวริตี้ แล็บ ยังอ้างว่า นี่เป็นครั้งแรกที่มีผู้สามารถโจมตีระบบ CAN bus จากระยะไกล และเชื่อว่ามีความเป็นไปได้รถรุ่นอื่นๆ ของเทสลาน่าจะมีปัญหาลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน

คาดว่าการทดลองในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบไม่น้อยต่อรถไฟฟ้ารุ่นที่ขายดีที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 จากค่ายดังกล่าว และอาจกระทบต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของรถไฟฟ้าไฮเทคในช่วงเวลาที่กระแสนิยมรถประเภทนี้กำลังเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี หลังจากทดลองเสร็จ ทีมวิจัยของจีนได้ติดต่อและร่วมมือกับเทสลาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนบริษัทเจ้าของรถก็รีบชี้แจงในเวลาอันรวดเร็วว่า ได้แก้ไขด้วยการอัพเดทระบบของรถแบบอัตโนมัติภายใน 10 วันหลังทราบเรื่อง โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องนำรถมาติดต่อจัดการด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนาของสหรัฐ และมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงของจีน ร่วมด้วยบริษัทระบบนิรภัย Qihoo 360 ของจีน ก็เปิดเผยว่าสามารถเจาะเข้ากระบบเซ็นเซอร์เรดาร์ ด้วยอุปกรณ์ปล่อยคลื่นวิทยุ เสียง และแสง รบกวนการทำงานของเครื่องยนต์ จนรถคันอื่นที่อยู่ในเส้นทางบนจอแสดงผลหายไป โดยประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า เครื่องมือที่ใช้แฮกนั้นสามารถหาซื้อและประกอบขึ้นเพื่อใช้งานได้อย่างง่ายดายด้วย

 

 

ทีมวิจัยจีนเผยคลิปแฮกระบบรถไฟฟ้า เข้าควบคุมจากระยะไกล

 

ที่มา www.m2fnews.com