posttoday

แม็คโครร่วมทุน "กัมพูชา"

21 กันยายน 2559

แม็คโครเครือซีพี ร่วมทุนกับท้องถิ่น เปิดสาขาที่กัมพูชา ตั้งบริษัทจดทะเบียน 70 ล้าน

แม็คโครเครือซีพี ร่วมทุนกับท้องถิ่น เปิดสาขาที่กัมพูชา ตั้งบริษัทจดทะเบียน 70 ล้าน

นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานบริหารการเงินและหน่วยงานสนับสนุน บริษัท สยามแม็คโคร รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงการตั้งบริษัทย่อยที่ประเทศกัมพูชา ว่า บริษัท แม็คโคร อาร์โอเอช ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ในประเทศกัมพูชา ชื่อ MAKRO (CAMBODIA) COMPANY LIMITED เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2559 ดำเนินธุรกิจค้าปลีกค้าส่งและกิจการที่เกี่ยวข้อง

บริษัทย่อยแห่งใหม่มีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 8,000 ล้านเรียลกัมพูชา หรือประมาณ 70 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐต่อ 4,000 เรียลกัมพูชา หรือ 35 บาท) โดยบริษัท แม็คโคร อาร์โอเอช ถือหุ้น 70% และนักลงทุนท้องถิ่นชาวกัมพูชาถือหุ้น 30% สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทมีแผนจะขยายสาขาไปในอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่มซีแอลเอ็มวี หรือกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม ขณะที่แผนในประเทศไทย ปัจจุบันห้างแม็คโครมีฐานสมาชิกอยู่ที่ประมาณ 2.7-2.8 ล้านราย ซึ่งในแต่ละปีจะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการเปิดให้บริการของสาขาใหม่ เพราะแม็คโครเป็นธุรกิจค้าส่งที่ผู้เข้าใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นผู้ค้ารายย่อยซื้อไปขายต่อ หรือซื้อไปแปรรูปปรุงเป็นอาหารขายต่อ ดังนั้นผู้ใช้บริการจึงเป็นสมาชิกของแม็คโครเป็นหลัก

สำหรับแผนในปีนี้ที่จะเพิ่มสมาชิกตามสาขาที่ขยาย บริษัทมีแผนที่จะเปิดสาขาไม่ต่ำกว่า 10 สาขา โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีได้เปิดให้บริการไปแล้ว 5 สาขา ประกอบด้วย สาขาอ่าวนาง จ.กระบี่ สาขาถนนพระราม 4 สาขาวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี สาขาน่าน สาขาโคราช เพิ่มเป็นแห่งที่ 2 และเดือน มิ.ย. บริษัทเปิดให้บริการอีก 1 สาขา ที่ จ.หนองบัวลำภู ส่วนสาขาที่จะเปิดในครึ่งปีหลังนี้ ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากบางแห่งยังอยู่ระหว่างการเจรจาที่ดิน

ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ยอมรับว่ารายได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เล็กน้อย แต่ก็ถือว่าเป็นไปตามภาพรวมของตลาดที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ปีนี้ถือเป็นปีที่มีความท้าทายสำหรับการดำเนินธุรกิจของห้างแม็คโคร เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไป คือ มูลค่าซื้อสินค้าต่อครั้งลดลง แต่จำนวนครั้งในการซื้อสินค้าต่อเดือนมีความถี่มากขึ้น

ด้านผลประกอบการไตรมาส 2 บริษัท สยามแม็คโคร มีรายได้ 42,247 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 13.2% เพราะยอดขายจากสาขาใหม่ที่ทยอยเปิดอย่างต่อเนื่อง