posttoday

‘ประจิน’เร่งเน็ตหมู่บ้าน

21 กันยายน 2559

พล.อ.อ.ประจิน เร่งงานจัดซื้อจัดจ้างโครงการอินเทอร์เน็ตหมู่บ้านให้เสร็จใน 4 เดือน และวางโครงข่ายให้ทันปี 2560

พล.อ.อ.ประจิน เร่งงานจัดซื้อจัดจ้างโครงการอินเทอร์เน็ตหมู่บ้านให้เสร็จใน 4 เดือน และวางโครงข่ายให้ทันปี 2560

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรักษาการ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดท.) จัดประชุมมอบนโยบายหน่วยงานในสังกัดภายหลังการเปลี่ยนโครงสร้างจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็น ดท. เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า โครงการขยายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ครอบคลุมทุกหมู่บ้านงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเริ่มจัดทำทีโออาร์เมื่อเดือน มิ.ย. และช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาก็อยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ก็มีข้อท้วงติงจากสำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในเรื่องความซ้ำซ้อนกับโครงข่ายโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (USO) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หรือไม่ รวมทั้งความโปร่งใสในการจัดซื้อ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อไปว่า ด้วยเหตุนี้จึงได้หารือกับปลัดกระทรวง ดท. ในการตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยปลัดและรองปลัดกระทรวงขึ้นมาพิจารณา ทั้งในเรื่อง Scope of Work ให้มีความชัดเจนว่าจะไม่ซ้ำซ้อนกับงานของ กสทช. รวมทั้งความชัดเจนเรื่องจุดปลายสายของโครงข่ายที่จะไปลงตามหมู่บ้าน ความรับผิดชอบในการดูแลรักษาโครงข่าย รวมทั้งพิจารณาทีโออาร์ว่าจะปรับปรุงให้มีความชัดเจนรัดกุมขึ้นอย่างไร ซึ่งความเป็นไปได้มีทั้งการใช้ทีโออาร์เดิมหรือปรับปรุง
รายละเอียดอย่างไร แล้วแต่คณะทำงานจะหารือกันอีกครั้ง

“ส่วนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างก็จะเชิญหน่วยงานด้านการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นเข้ามาดู เพื่อให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะเร่งกระบวนการทั้งหมดจนถึงขั้นลงนามจัดซื้อจัดจ้างให้เสร็จภายใน 2-3 เดือนนี้ ไม่เช่นนั้นจะเสร็จไม่ทันตามแผน ส่วนการวางโครงข่ายจะต้องเสร็จในปี 2560 โดยอาจจะล่าช้าจากกำหนดการเดิม 3-4 เดือน” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน ยังมอบนโยบายอื่นๆ เช่น ในช่วง 1 เดือนนี้ให้ขับเคลื่อนงานประชาสัมพันธ์ ให้หน่วยงานอื่นและประชาชนเข้าใจเรื่องการเปลี่ยนสถานะของกระทรวงและโครงการที่ค้างอยู่ให้ดำเนินการให้เสร็จภายในปีงบประมาณ 2560

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า จะรักษาการ รมว.ดท. อีกประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี โดยรัฐมนตรีคนใหม่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคโนโลยีสูง แต่จะเน้นคนเก่ง เพื่อเอามาฝึกฝนเพราะหน่วยงานในสังกัดมีผู้เชี่ยวชาญมาเป็นกำลังเสริมอยู่แล้ว

ด้าน นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวง ดท. กล่าวว่า หลังจากสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตหมู่บ้านแล้วจะตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยนำโครงข่ายดังกล่าวและโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำที่จะลงทุนเพิ่มอีก 5,000 ล้านนาท เข้าไปอยู่ในกองทุนนี้