posttoday

"โลตัส" ผนึกมาร์เก็ตเพลส ขยายลูกค้าออนไลน์ภูธร

20 กันยายน 2559

การตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ของห้างเทสโก้ โลตัส ได้ผลการตอบรับจากผู้บริโภคดีขึ้นเรื่อยๆ

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่มีมากถึง 63%  ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งในจำนวนดังกล่าว 56% ใช้สมาร์ทโฟน  และในจำนวนนี้ 22% มีพฤติกรรมชอบช็อปปิ้งออนไลน์ จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ของห้างเทสโก้ โลตัส ได้ผลการตอบรับจากผู้บริโภคดีขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากจำนวนลูกค้าที่เข้ามาเป็นแฟนเพจในเฟซบุ๊กที่มีอยู่ประมาณ 3 ล้านราย

นอกจากนี้  ยังมีลูกค้าเข้ามาแอดเฟรนด์ในไลน์จำนวน 28 ล้านราย ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น 1.5 ล้านราย และเข้ามาเป็นสมาชิกผ่านเว็บไซต์ประมาณ 1 ล้านราย ซึ่งจากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าว ส่งผลให้ยอดขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์  ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ด้วยกัน 4 ช่องทาง คือ เว็บไซต์ของห้างเทสโก้ โลตัส  แอพพลิเคชั่นเทสโก้ โลตัส  มาร์เก็ตเพลสของลาซาด้า และมาร์เก็ตเพลสของวีเลิฟช็อปปิ้ง มีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 300%

สำหรับช่องทางที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ มาร์เก็ตเพลส ทั้งในส่วนของลาซาด้าและวีเลิฟช็อปปิ้ง เนื่องจากทั้งสองช่องทางสามารถเจาะลูกค้าได้ทั่วประเทศ  ขณะที่เว็บไซต์ของเทสโก้ โลตัส สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดได้เพียง 8 จังหวัดเท่านั้น 

จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองประธานกรรมการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า หลังจากบริษัทเปิดตัวร้านค้าบนเว็บไซต์ลาซาด้าในปี 2557 ที่ผ่านมา พบว่ามียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันเป็นร้านค้าที่มียอดขายสูงที่สุดในลาซาด้า จากจุดเริ่มต้นบริษัทมีสินค้าประมาณ 6,000 รายการที่จำหน่ายในลาซาด้า ปัจจุบันมีสินค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.2 หมื่นรายการ ครอบคลุมทุกประเภทสินค้าทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก

ขณะที่ช่องทาง วีเลิฟช็อปปิ้ง ออนไลน์มาร์เก็ตเพลสอันดับ 2 ของประเทศไทย มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 25-45 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของห้างเทสโก้ โลตัส บริษัทได้มีการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในช่องทางดังกล่าวแล้วประมาณ 4,000 รายการ เน้นไปที่กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม รวมไปถึงสินค้าสำหรับแม่และเด็ก

อย่างไรก็ดี เพื่อให้กลุ่มลูกค้าออนไลน์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด ล่าสุด เทสโก้ โลตัส ได้มีการติดตั้งตู้คีออสก์ภายในเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส และตลาดโลตัส เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์ของเทสโก้ โลตัส ขณะเดียวกันยังถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ หรือ Seamless shopping experience

จักรกฤษณ์ กล่าวอีกว่า ตู้คีออสก์ถือเป็นนวัตกรรมบริการในช่องทางออนไลน์รูปแบบใหม่ที่บริษัทได้มีการพัฒนาขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ายุค 4.0 ที่มีความต้องการเข้าถึงสินค้าและบริการคุณภาพแบบ Anywhere, Any Time ทุกที่ ทุกเวลา โดยมีแผนการในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์อย่างต่อเนื่อง รองรับการเติบโตของเทรนด์ดิจิทัล และไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้า

ทั้งนี้ การซื้อสินค้าผ่านตู้คีออสก์ถือเป็นการช็อปปิ้งออนไลน์ที่จะช่วยให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ครบเหมือนซื้อในไฮเปอร์มาร์เก็ต โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดที่ยู่ในอำเภอต่างๆ เนื่องจากสาขาห้างเทสโก้ โลตัส ที่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่จะอยู่ในตัวจังหวัด การเปิดให้บริการตู้คีออสก์ซึ่งถือเป็นการช่วยให้ลูกค้าประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เนื่องจากมีบริการส่งสินค้าให้ฟรีเมื่อซื้อสินค้าตั้งแต่ 300 บาท ซึ่งในส่วนของต่างจังหวัดจะบริการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าภายใน 2-3 วัน ขณะที่กรุงเทพฯ จะจัดส่งสินค้าถึงมือลูกค้าภายใน 24 ชั่วโมง

ในส่วนของลูกค้าที่ต้องการจะสงซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านตู้คีออสก์ ห้างเทสโก้ โลตัสได้มีการเตรียมพนักงานไว้ประจำตู้ เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือและแนะนำลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ โดยหลังจากสั่งซื้อสินค้าเป็นที่เรียบร้อย ลูกค้าสามารถเลือกชำระเงินได้หลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรเดบิต ชำระเงินที่เคาน์เตอร์ หรือชำระเงินปลายทางเมื่อสินค้าถึงมือลูกค้า