posttoday

พลังงานเล็งหนุนส่งเสริมใช้น้ำมันอี20เพิ่ม

19 กันยายน 2559

รมว.พลังงานเผยรัฐบาลอาจหันมาส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์อี20เพิ่ม ย้ำเลิกใช้แก๊สโซฮอล์ 91ภายในปี61

รมว.พลังงานเผยรัฐบาลอาจหันมาส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์อี20เพิ่ม ย้ำเลิกใช้แก๊สโซฮอล์ 91ภายในปี61

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า รัฐบาลอาจจะหันมาให้การส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ E20 เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการจะส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียว หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายจะยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ภายในปี 61 เพื่อผ่อนคลายปัญหาการต้องนำเข้าน้ำมันเบนซินพื้นฐาน (G-BASE) ออกเทน 95 เพิ่มขึ้นตามความกังวลของกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน

"เบื้องต้นคงต้องเป็นไปตามแผนบริหารจัดการน้ำมัน แต่หากพบว่ายังมีปัญหาหรือไม่มีความพร้อมก็คงต้องมาคุยกัน ซึ่งกรณีที่มีความกังวลว่าภายหลังจากยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 จะต้องนำเข้า G-BASE เพิ่มขึ้นนั้น ก็อาจเสนอให้มีการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ E20 เพิ่มขึ้นแทนที่จะใช้แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามเรื่องนี้หากยังไม่มีความพร้อมก็คงต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง"พล.อ.อนันตพร กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันบางราย ออกมาท้วงติงว่า การนำเข้า G-BASE ออกเทน 95 ก็จะทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นภาระต่อผู้บริโภค และหากมีความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 มากขึ้น ก็อาจจะทำให้โรงกลั่นซึ่งผลิต G-BASE ออกเทน 91 มีเหลือมากขึ้นจนต้องส่งออก ก็จะทำให้การค้าของประเทศไม่สมดุล ขณะที่การจะหันมาผลิต G-BASE ออกเทน 95 เพิ่มขึ้นนั้น ก็จะต้องปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อรองรับการผลิตดังกล่าวด้วย