posttoday

ผุดแอร์เฟรมรับเครื่องบินกว่า 1,000 ลำ

16 กันยายน 2559

บอร์ดบินไทยไฟเขียวจ้างที่ปรึกษาลุยศูนย์ซ่อมอู่ตะเภาเฟสแรก ผุดแอร์เฟรมรับเครื่องบินกว่า 1,000 ลำ

บอร์ดบินไทยไฟเขียวจ้างที่ปรึกษาลุยศูนย์ซ่อมอู่ตะเภาเฟสแรก ผุดแอร์เฟรมรับเครื่องบินกว่า 1,000 ลำ

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทการบินไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดว่า ที่ประชุมได้ผ่านความเห็นชอบว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ร่วมจัดทำรายละเอียดแผนยุทธศาสตร์การร่วมทุนจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา โดยนำร่องกลุ่มโครงสร้างเครื่องบิน(แอร์เฟรม) ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภาย ใน 2 – 3 เดือนนี้ พร้อมประกาศหาผู้ร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(พีพีพี) สามารถดำเนินการได้ตามนโยบายรัฐบาล เบื้องต้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 18 เดือน นับจากวันเริ่มต้นสัญญาร่วมทุน

ทั้งนี้การนำร่องแอร์เฟรม มองว่าประเทศไทยมีความได้เปรียบเรื่องที่ตั้งด้านภูมิศาสตร์ประเทศ อีกทั้งผู้ประกอบการธุรกิจการบินทั่วโลกเตรียมขยายฝูงการกว่า 1,000 ลำ ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เป็นโอกาสการสร้างรายได้ให้กับการบินไทย โดยมั่นใจว่าการขยายธุรกิจนอกเหนือจากรายได้จากธุรกิจการบิน (นอนคอร์) จะช่วยปรับสัดส่วนรายได้ของการบินไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความเสี่ยงรายได้ที่เกิดขึ้นจากการจำหน่ายตั๋วโดยสารเพียงอย่างเดียว โดยคาดว่าจะมีรายได้จากศูนย์ซ่อมฯ 25% ของรายได้ทั้งหมด

นอกจากนี้บอร์ดมีมติให้ปรับปรุงที่นั่งบนเครื่องบิน โบอิ้ง 777 - 200 ER จำนวน 6 ลำ อายุการใช้งานเฉลี่ย 10 ปี หลังได้รับการร้องเรียนเรื่องความไม่สะดวกสบายของที่นั่งผู้โดยสาร โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณ 2561 เนื่องจากการรอคิวการผลิตที่นั่งบนเครื่องบินเพราะมีจำนวนการจองล่วงหน้านาน

แหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า การลงทุนศูนย์ซ่อมอากาศยานของการบินไทย จะขยายออกไปจากพื้นที่เดิม 200 ไร่ คาดว่าจะใช้งบ 9,000-1 หมื่นล้านบาท