posttoday

"อนันตพร"ขีดเส้นกฏหมายปิโตรเลียมสรุปเดือนต.ค.

14 กันยายน 2559

รมว.พลังงานระบุหากร่างกฎหมายปิโตรเลียม 2 ฉบับสรุปได้ภายในเดือนต.ค.นี้ ยังอยู่ในกรอบที่ประเมินไว้

รมว.พลังงานระบุหากร่างกฎหมายปิโตรเลียม 2 ฉบับสรุปได้ภายในเดือนต.ค.นี้ ยังอยู่ในกรอบที่ประเมินไว้

พล.อ.อนันตพร   กาญจนรัตน์   รมว.พลังงาน  เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.บัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ที่มี พล.อ.  สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ อาจเสนอให้เลื่อนระยะเวลาการพิจารณากฏหมายออกไปอีก 30 เดือนจากก่อนหน้าที่มีการขยายระยะเวลามาแล้ว30 วัน ซึ่งจะต้องสรุปภายในเดือนก.ย. 2559 นั้น หากการพิจารณาจะขยายเวลาไปอีก1 เดือนจะสรุปได้ในเดือนต.ค. ก็ยังอยู่ในกรอบเวลาที่กระทรวงพลังงานประเมินไว้ แต่ถ้าต้องเลื่อนไปมากกว่านี้ทางรัฐบาลและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)คงต้องมาหารือกันว่ามีเหตุอะไรที่จะต้องเลื่อนออกไปอีกเพื่อไม่ให้กระทบกับแผนการเปิดประมูลสัมปทานปิโตรเลียมหมดอายุที่กำหนดไว้แล้ว

ทั้งนี้ตามแผนการประมูลแหล่งสัมปทานปิโตรเลียมหมดอายุ 2 แห่ง คือแหล่งเอราวัณ และแหล่งบงกช จะเริ่มกระบวนการเชิญชวนเอกชนที่สนใจมายื่นประมูลในเดือนมี.ค. 2560    

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโครงการบริหารจัดการด้านอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม สำหรับสถานประกอบกิจการปิโตรเลียมดีเด่น (SHE Award) ประจำปี 2559 จัดโดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ   เพื่อกระตุ้นและเสริมสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการมุ่งเน้นการพัฒนาระบบบริหารจัดการด้านอาชีว-อนามัยและสิ่งแวดล้อมในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ในกิจกรรมเชิงป้องกัน

การดำเนินโครงการใช้ระยะเวลาทั้งสิ้นประมาณ 1 ปี (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 – กันยายน 2559) โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการพิจารณาหลักเกณฑ์การประเมิน การตรวจประเมินอย่างจริงจัง และเข้มงวด รวมทั้งพิจารณาข้อมูลจากทั้งรูปแบบเอกสารและหลักฐานเชิงประจักษ์ในสถานประกอบการจริงตามมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งผ่านการคัดกรองโดย นักวิชาการกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ผู้ตรวจประเมินระดับอาชีพ และได้รับ      การรับรองจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ   โดยมีสถานประกอบกิจการที่ได้รับรางวัลรวมทั้งสิ้น 11 บริษัท