posttoday

ดัน3ภารกิจ พลิกกสทฯ เติบโตยาว

14 กันยายน 2559

ซีอีโอ CAT เร่งผลักดัน 3 ภารกิจ สร้างธุรกิจใหม่ทดแทนรายได้จากธุรกิจโมบายลดลง ลุยสมาร์ทซิตี้

ซีอีโอ CAT เร่งผลักดัน 3 ภารกิจ สร้างธุรกิจใหม่ทดแทนรายได้จากธุรกิจโมบายลดลง ลุยสมาร์ทซิตี้

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม หรือ CAT เปิดเผยในงาน CAT Network Showcase 2016 ว่า กสทฯ มีภารกิจหลักที่จะเร่งรัดผลักดัน 3 ด้าน คือ 1.การสร้างธุรกิจใหม่ที่จะสร้างรายได้หลักของบริษัทในระยะยาว หรือเป็น New S-Curve เพื่อทดแทนรายได้หลักจากกลุ่มธุรกิจโมบายที่จะลดลง พร้อมกับหาพันธมิตรใหม่มาร่วมผลักดันธุรกิจ 2.การเร่งแก้ไขข้อพิพาททั้งหมดกับบริษัทต่างๆ รวมถึงสัญญาสัมปทานเพื่อสร้างรายได้ให้บริษัทเติบโต

และ 3.การเร่งปรับแก้ไขโครงสร้างองค์กรและการแยกจัดตั้งบริษัทใหม่ 3 แห่ง ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติมาก่อนหน้านี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร ส่วนในปีงบประมาณ 2560 เตรียมงบลงทุนไว้ 5,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนเกตเวย์เชื่อมโยงประเทศไทยกับประเทศต่างๆ รองรับความต้องการใช้งานด้านดาต้าของประเทศไทยที่สูงขึ้นไม่ต่ำกว่าปีละ 80% โดยจะเดินหน้าลงทุนตามแผนที่วางไว้ แต่กำลังพิจารณาว่าควรลงทุนเส้นทางใด เช่น เชื่อมโยงกับไทยและสิงคโปร์ หรือประเทศไทย เชื่อมโยงกับฮ่องกงและประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“การหารายได้ธุรกิจใหม่จะเกี่ยวข้องกับการสร้างแพลตฟอร์มรองรับการใช้งานของภาคธุรกิจและหน่วยงานรัฐ ทั้งการร่วมสร้างแพลตฟอร์มสมาร์ทซิตี้ที่ได้เริ่มทำใน จ.ภูเก็ต แล้ว มีแผนขยายไปในจังหวัดอื่นๆ การสร้างแพลตฟอร์มด้านอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IOT) และการผลักดันแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อร่วมสร้างธุรกิจใหม่ที่สร้างรายได้เติบโตอย่างมั่นคง เพราะคาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้า รายได้จากกลุ่มธุรกิจโมบายจะคงที่ หรือมีกำไรลดลง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีพันธมิตรทางธุรกิจในรูปแบบ MVNO ประมาณ 4 ราย และมีนักลงทุนหลายประเทศสนใจเข้ามาร่วมลงทุน” พ.อ.สรรพชัย กล่าว

สำหรับการแยกบริษัทใหม่ตามมติ คนร.นั้น จะต้องมีการสำรวจทรัพย์สินของบริษัท และต้องทำให้การลงทุนต่างๆไม่มีความซ้ำซ้อนกับทีโอที