posttoday

แผนที่พัฒนาเชิงพาณิชย์รอบสถานีกลางบางซื่อ

12 กันยายน 2559

คลังชงแผนยกเครื่องพัฒนาที่ดิน รฟท.ทั่วประเทศ 3.6 หมื่นไร่ ให้ซูเปอร์บอร์ดเห็นชอบภายในเดือน ต.ค.นี้

คลังชงแผนยกเครื่องพัฒนาที่ดิน รฟท.ทั่วประเทศ 3.6 หมื่นไร่ ให้ซูเปอร์บอร์ดเห็นชอบภายในเดือน ต.ค.นี้

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด วันที่ 12 ต.ค.นี้ คณะทำงานกำกับติดตามการพัฒนาที่ดินไม่ได้ใช้เพื่อการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะนำเสนอโรดแมปและแผนปฏิบัติการพัฒนาที่ดินของ รฟท.ทั้งหมดเข้าสู่การพิจารณา

ทั้งนี้ รฟท.มีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ในการเดินรถ 3.6 หมื่นไร่ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มศักยภาพต่ำที่ให้เกษตรกรเช่า 2.1 หมื่นไร่ กลุ่มที่ดินมีศักยภาพปานกลาง เช่น ที่ดินเช่าตลาดนัดจตุจักร เนื้อที่ 7,200 ไร่ มีรายได้ปีละ 2,000 ล้านบาท และกลุ่มที่ดินมีศักยภาพสูงเป็นที่ดิน 5 แปลงใหญ่ ได้แก่ ที่ดินบริเวณตึกแดงติดกับบริษัท เอสซีจี ที่ดินสถานีรถไฟบางซื่อ ที่ดินสถานีแม่น้ำ ที่ดิน กม.11 และที่ดินสถานีมักกะสัน เนื้อที่ 1,500 ไร่ สำหรับแผนการพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่จะเสนอให้รัฐบาลร่วมทุนกับเอกชน (พีพีพี)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของแผนลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 โซน คืิอ โซน A-C ส่วนโซน 4 หรือโซน D โดยพื้นที่โซน A-C ที่ รฟท.ศึกษาแล้วเสร็จ ได้ส่งรายงานให้คณะกรรมการพีพีพีแล้ว โดยพื้นที่โซน A ซึ่งมีความพร้อมและมีความเป็นไปได้ที่จะนำมาพัฒนาเป็นพื้นที่แรก จากนั้นจึงพัฒนาโซน B-D ต่อไป

“คาดว่าปี 2560 จะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนและสรรหานักลงทุน และจะเริ่มพัฒนาพื้นที่ได้ในปี 2561 และจะใช้เวลาในการพัฒนาพื้นที่แต่ละโซนประมาณ 3-5 ปี” นายออมสิน กล่าว