posttoday

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

25 สิงหาคม 2559

เบื้องหลังเเนวคิด เเรงบันดาลใจ กว่าจะเป็น Galaxy Note7 สมาร์ทโฟนล่าสุดจาก Samsung

โดย...โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

คอสมาร์ทโฟนชาวไทยกำลังเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อที่จะได้สัมผัสกับ “ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 7” เรือธงใหม่ล่าสุดจากซัมซุง

ไม้เด็ดอย่าง หน้าจอและปากกา S Pen กันน้ำ ซึ่งสามารถสร้างสรรค์ความคิดได้แม้กระทั่งจอเปียก  ระบบสแกนม่านตาที่ทำให้มนุษย์ยุคนี้สะดวกและปกป้องข้อมูลส่วนตัวได้ดีขึ้น รูปลักษณ์ใหม่ระดับพรีเมี่ยม จับได้อย่างกระชับมือกว่าที่ผ่านมา

คุณสมบัติเหล่านี้กำลังเขย่าเงินในกระเป๋าคุณ....

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

นวัตกรรมเพื่อเพื่อการใช้งานที่ดีขึ้น

23 ส.ค. ที่ผ่านมา ณ Galaxy Studio บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า Ngee Ann City บนถนน Orchard ประเทศสิงคโปร์

คยู คิม ผู้จัดการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ ธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ปรากฎตัวบนเวทีด้วยท่าทางสบายๆ ผ่อนคลาย ก่อนเปิดฉากเล่าให้ฟังว่า การพัฒนาและออกแบบกาแลคซี่ โน้ต 7 ทีมงานไม่ได้นั่งอยู่แค่ในห้องแล็ป แต่เลือกใช้เวลาข้างนอก สังเกตพฤติกรรมและวิธีการใช้งานสมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวันของผู้คนเพื่อนำมาพัฒนาและออกแบบให้ โน้ต 7 เป็นอะไรอะไรที่มากกว่าสมาร์ทโฟน เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถสร้างผลผลิต หรืองานสร้างสรรค์ต่างๆ สำเร็จได้เร็วกว่าคนอื่น 

“เราออกแบบจากพื้นฐานแนวคิด "The Originali ty" ซึ่งหมายถึง ต้นตำรับเพียงหนึ่งเดียวที่สามารถตอบโจทย์ด้านการใช้งานไปพร้อมๆ กับการรับชมความบันเทิง เป็นเสมือนอวัยวะส่วนหนึ่งกับผู้ใช้ได้อย่างไร้รอยต่อ โจทย์นี้ทำให้ทีมออกแบบเฝ้าสังเกตพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป และออกแบบตัวเครื่องให้เล็กและบางกว่ากาแลคซี่ โน้ต 5 ในขณะที่ขนาดหน้าจอ 5.7 นิ้วเช่นเดิม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ถนัดมือ แม้กระทั่งการถือมือเดียว แต่กระนั้นมันกลับมี แบตเตอรี่ที่มีความจุมากกว่า”

คิม บอกต่อว่า โน้ต 7 เป็นโน้ตตัวแรกที่มีขอบจอโค้งทั้งสองด้านโดยเกิดจากเทคโนโลยี 3D Thermoforming ที่ล้ำหน้า ซึ่งกินพื้นที่ใช้งานด้านการเขียนบนหน้าจอด้วย S Pen น้อยที่สุด ขอบตัวเครื่องสมมาตรอย่างสมบูรณ์แบบทั้งหน้าและหลัง วัสดุทั้งกระจกและเมทัลถูกเชื่อมต่อกันอย่างเรียบเนียน แถมยังลดขนาดของความนูนของกล้องถ่ายภาพหลักลงเพื่อให้ดูสวยงามและมีลักษณะเป็นหนึ่งเดียวกับส่วนอื่นๆ มากขึ้นด้วย

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

 

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

ด้านนักออกแบบด้านสี วัสดุ และการตกแต่ง ธุรกิจโทรคมนาคม "แฮจู ฮัน" พูดถึงความแข็งแกร่งของ กาแลคซี่ โน้ต 7 ว่า บริษัทได้เลือกใช้อะลูมิเนียม 7000 Series เป็นวัสดุหลักในการผลิต ส่งผลให้โครงสร้าง มีความแข็งแรงกว่า กาแลคซี่ เอส 7 ถึง 1.3 เท่า และทนรอยขีดข่วนได้ดีกว่าถึง 1.2 เท่า  แถมยังเลือกใช้กระจก Corning Gorilla Glass 5 ซึ่งเป็นกระจกที่ทนทานต่อการขีดข่วนและการกระแทก มีค่าความทนทานสูงกว่ากระจกของคู่แข่งถึง 4 เท่าและจะไม่แตกแม้ตกกระแทกพื้นที่ไม่เรียบ รวมทั้งไม่ต้องกลัวเรื่องน้ำหกใส่ เพราะมันสามารถอยู่ใต้ผิวน้ำได้ด้วย หลังผ่านมาตรฐานกันละอองน้ำและกันฝุ่น IP 68  ทุกส่วนของตัวสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ รวมถึง S Pen ด้วย โดยลงสระน้ำได้ลึก 1.5 เมตร นานเป็นเวลา 30 นาที

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

สมาร์ทโฟนไฮเอนด์ รุ่นนี้ใช้สีของตัวเครื่องโทนใหม่ที่ช่วยให้ดูหรูหรามากขึ้น โดย แฮจู ฮัน บอกว่า สีของโน้ต 7 ออกแบบภายใต้แนวคิด "Calm and Balance" จึงมีความกลมกล่อมระหว่างความหรูหราและความสุขุมนุ่มลึก ไม่ฉูดฉาดจนเกินไป ซึ่งสีทั้งหมด ได้แก่ Black Onyx, Gold Platinum และ Silver Titanium และสีใหม่ทีไม่เคยมีมาก่อนคือสี Blue Coral

“สีฟ้า Blue Coral นั้นเป็นสีที่สอดรับกับเทรนด์สีประจำปีนี้ เป็นสีโทนเย็น ดูเรียบง่ายสบายตา สอดรับกับแนวคิดการออกแบบสมาร์ทโฟนให้มีความสมดุลอีกด้วย  นอกจากนี้ ซัมซุงตัดสินใจเลือกใช้สีของขอบเมทัลลิกด้านข้างที่แตกต่างจากสีหลักของตัวสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก คู่สีสันที่ได้นั้นดูสวยงามและเรียบหรู” 

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

S Pen ให้ความรู้สึกเหมือนปากกาจริง

จุดเด่นสำคัญที่สะท้อนและบ่งบอกถึงความเป็น กาแลคซี่ โน้ต อย่างปาก S Pen เจเนอเรชั่นล่าสุด ได้ปรับปรุงให้จับง่ายและแม่นยำขณะใช้งาน ที่สำคัญยังพยายามทำให้ใกล้เคียงกับปากกาปกติมากที่สุด

คยู คิม ผู้จัดการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ฯ สบตาผู้ฟังภายใต้กรอบแว่นทรงสี่เหลี่ยม อธิบายว่า หัวปากกา S Pen ผลิตจากวัสดุพลาสติกประเภทอีลาสโตเมอร์ (Elastomer) ให้ความรู้สึกนิ่มนวลเมื่อผู้ใช้ลากบนหน้าจอ หัวปากกามีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.7 มิลลิเมตร เล็กลงกว่าเดิมถึงร้อยละ 60 จึงมีขนาดเทียบเท่ากับขนาดของหัวปากกาแบบปกติ ช่วยให้ผู้ใช้งานจดบันทึกหรือวาดรูปโดยใช้ขนาดของลายเส้นที่ละเอียด เฉียบคม และเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

“S Pen มอบความรู้สึกราวกับผู้ใช้งานกำลังใช้ปากกาปกติเขียนบันทึกหรือวาดรูปบนกระดาษ ปุ่มคำสั่งของ S Pen ใหม่เปลี่ยนตำแหน่งจากรุ่นเดิมเพื่อป้องกันมิให้ผู้ใช้กดปุ่มคำสั่งโดยไม่ตั้งใจ และช่วยให้การใช้งานจดบันทึกหรือวาดรูปเป็นธรรมชาติขึ้น มากไปกว่านี้ ระดับรับแรงกดสูงสุดที่ S Pen รุ่นใหม่สามารถตรวจจับได้นั้นเพิ่มขึ้นเป็น 4,096 ระดับจากเดิมที่ 2,048 ระดับ

“S Pen ใหม่ ยังกันน้ำด้วยมาตรฐาน IP68 ทำให้เขียนได้แม้กระทั่งหน้าจอเปียก  และฟีเจอร์ที่ผมภูมิใจมากที่สุดก็คือสามารถเปลี่ยนหัวปากกาเป็นเครื่องเขียนรูปแบบอื่นได้มากถึง 6 แบบ รวมถึงผสมสีและสร้างชั้นสีได้อีกด้วย”

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

 

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

ภายในงานผู้บริหารหนุ่มยังทำให้บรรดาแขกเหรื่อผู้มาร่วมงานต้องร้องว๊าว หลังโชว์ใช้งาน Smart Select จัดการ Capture ภาพเคลื่อนไหวในวิดิโอแล้วแชร์เป็นไฟล์ GIFs ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่คนยุคนี้กำลังฮิต และเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นอันเร้าใจใน กาแลคซี่ โน้ต 7

ความสามารถต่อมาของ S Pen คือการนำไปจ่อเหนือคำต่างๆ ซึ่งระบบจะช่วยค้นหาความหมายของคำนั้น โดยไม่ต้องเปิดพจนานุกรม คุณสมบัตินี้สามารถใช้งานได้แม้จะคำนั้นจะเป็นอยู่ในรูปภาพ แต่คำในรูปภาพนั้นๆ จะต้องสามารถตรวจจับได้ด้วยกระบวนการรู้จำอักขระด้วยแสง (Optical Character Recognition - OCR) คุณสมบัติการแปลภาษานี้สามารถตรวจจับภาษาต่างๆ ได้ 38 ภาษา และรองรับการแปลเป็นภาษาต่างๆ ถึง 71 ภาษา 

อีกคุณสมบัติที่น่าสนใจคือคุณสมบัติแว่นขยาย ซึ่งสามารถขยายข้อความ ภาพ หรือเอกสารบนเว็บไซต์ได้โดยง่ายเพียงจ่อปลาย S Pen ที่ข้อความ ภาพ หรือเอกสารบนเว็บไซต์นั้น

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

ปกป้องข้อมูลด้วยม่านตาของคุณ

ท่ามกลางเทคโนโลยีกำลังเดินไปถึงจุดที่บริษัทผู้ผลิตทุกค่าย ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้ใช้งานมากขึ้น กาแลคซี่ โน้ต 7 พัฒนาบทบาทนี้ด้วยเทคโนโลยีสแกนม่านตา 

วุนทัก ซอง วิศวกรอาวุโส ฝ่ายพัฒนาโซลูชั่นสแกนม่านตา ฉายภาพให้ฟังว่า บริษัทได้เพิ่มระดับของการรักษาความปลอดภัยข้อมูลและช่วยอำนวยความสะดวกขณะใช้งาน ด้วยเทคโนโลยียืนยันตัวตนโดยใช้ข้อมูลทางชีวมิติหรือไบโอเมตริก การสแกนม่านตา (Iris Scanner) เพื่อปลดล็อคสมาร์ทโฟน นอกจากนี้การยืนยันตัวตนด้วยการสแกนม่านตายังสามารถใช้ยืนยันตัวตนเพื่อใช้บริการซัมซุง เพย์ (Samsung Pay) คุณสมบัติซีเคียว โฟลเดอร์ (Secure Folder) โฟลเดอร์ที่มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยสูงเป็นพิเศษสำหรับใช้บันทึกข้อมูลส่วนตัวโดยเฉพาะ คุณสมบัติซัมซุง พาส (Samsung Pass) ใช้การสแกนลายนิ้วมือหรือม่านตาแทนการพิมพ์รหัสผ่าน เพื่อใช้งานแอพพลิเคชั่นและบริการอื่นๆ

“การตรวจจับม่านตา เซนเซอร์จะสแกนม่านตาหรือเนื้อเยื้อบางๆ รูปร่างเป็นวงกลมและมีสีสันต่างกันตามแต่ละบุคคล ม่านตาทำหน้าที่เสมือนชัตเตอร์ของกล้องถ่ายภาพ คือทำหน้าที่ปิดและปิดรูม่านตาเพื่อควบคุมปริมาณของแสงที่จะเข้าไปกระทบกับเรติน่า  โดยลักษณะม่านตาของมนุษย์แต่ละคนจะแตกต่างกัน เป็นคุณสมบัติทางกายภาพที่แทบจะลอกเลียนแบบไม่ได้ การสแกนม่านตาจึงเป็นกลไกการยืนยันตัวตนด้วยข้อมูลทางชีวมิติหรือไบโอเมตริกที่ปลอดภัยและแม่นยำที่สุดรูปแบบหนึ่ง

โดยระบบสแกนม่านตา เป็นการทำงานระหว่าง Infrared LED และกล้องจับม่านตาเพื่อจดจำลักษณะม่านตาที่เป็นเอกลักษณ์ของผู้ใช้ในการปลดล็อคสมาร์ทโฟนหรือเข้าไปยังโฟลเดอร์ลับ ซึ่งการใช้ Infrared LED นี่เองที่ทำให้สามารถสแกนม่านตาผู้ใช้ผ่านแว่นสายตา แว่นกันแดด รวมถึงในสภาพแวดล้อมได้อย่างไม่มีปัญหา  ที่สำคัญ Infrared LED ได้รับการรับรองอย่างสูงสุดจากคณะกรรมการสากลด้านมาตรฐานทางไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ International Electrotechnical Comission ว่าไม่ทำอันตรายต่อดวงต่อขณะสแกน ซึ่งระบบจะปิดอัตโนมัติเมื่อเข้าใกล้ดวงตามากเกินไป”

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

 

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7

วุนทัก ซอง ส่งสายตาให้คนรอบห้อง พร้อมกับทิ้งท้ายว่า ระบบได้รับการออกแบบให้บันทึกข้อมูลม่านตาของผู้ใช้เพียงคนเดียวเท่านั้น หากผู้ใช้ทำกาแลคซี่ โน้ต 7 หาย หรือถูกขโมยสมาร์ทโฟน หรือแม้แต่ถูกผู้ไม่ประสงค์ดีเจาะระบบ ข้อมูลทางกายภาพของผู้ใช้จะยังคงปลอดภัย

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเบื้องหลังจากปากผู้บริหารและนักออกแบบตัวจริงของ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ผู้ครองแชมป์ส่วนแบ่งตลาดมือถือโลกมากที่สุดขณะนี้ ตามรายงานจาก  IDC (International Data Corporation) เว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลเชิงสถิติด้านธุรกิจ และการลงทุนในหลายประเภท

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7 วุนทัก ซอง - แฮจู ฮัน - คยู คิม

 

ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต

ถอดรหัสเบื้องหลังเเนวคิด กว่าจะเป็น Samsung Galaxy Note7