posttoday

"ทิปโก้"บุกเอเชียหวัง5ปีขึ้นโกลบอลแบรนด์

24 สิงหาคม 2559

ทิปโก้ เปิดแผนบุกส่งออก หลังตลาดน้ำผลไม้เอเชียบูม คนเริ่มยกระดับการดื่ม หวัง 5 ปีสู่โกลบอลแบรนด์

ทิปโก้ เปิดแผนบุกส่งออก หลังตลาดน้ำผลไม้เอเชียบูม คนเริ่มยกระดับการดื่ม หวัง 5 ปีสู่โกลบอลแบรนด์

นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ฟู้ดส์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผลไม้ทิปโก้ เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในช่วง 3-5 ปีจากนี้จะให้ความสำคัญการขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในทวีปเอเชีย รวมถึงอาเซียน ตะวันออกกลางและโอเชียเนียในนิวซีแลนด์กับออสเตรเลีย เนื่องจากตลาดน้ำผลไม้โดยรวมเติบโตโดยเฉลี่ย 5% และมีแนวโน้มตลาดสามารถเติบโตได้ถึง 10-15%

ทั้งนี้ เนื่องจากพบว่าพฤติกรรมของคนเอเชีย เริ่มยกระดับการดื่มน้ำผลไม้ จากน้ำผลไม้เซ็กเมนต์อีโคโนมี่ มาสู่น้ำผลไม้พรีเมียมหรือน้ำผลไม้ 100% โดยเฉพาะในอาเซียน พม่า เวียดนาม เกาหลี รวมทั้งคนจีนที่เริ่มดื่มน้ำผลไม้นำเข้ามากกว่าเครื่องดื่มในประเทศ จากกระแสสุขภาพมาแรง เริ่มหาเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ อีกทั้งกำลังซื้อของคนเอเชียเพิ่มขึ้น

ขณะที่แผนการตลาดบุกตลาดต่างประเทศซึ่งปัจจุบันส่งออก 30 ประเทศทั่วโลก บริษัทยังได้ขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ร้านเครื่องดื่ม เบเกอรี่ โดยใช้เกาหลีเป็นโมเดลต้นแบบ รวมทั้งเริ่มขยายสู่ร้านสะดวกซื้อ และร้านขายสินค้าของชำเอเชีย จากปกติจะจำหน่ายผ่านทางโมเดิร์นเทรด นอกจากนี้ยังวางแผนนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ 1-2 รายการ/ปี โดยเฉพาะตลาดที่น้ำผลไม้พัฒนาไประดับหนึ่งแล้ว อาทิ ออสเตรเลีย

“การทำตลาดน้ำผลไม้ยากมากขึ้น อินเตอร์แบรนด์ระดับโลกก็เข้ามาทำตลาดมากขึ้น นอกจากนี้กฎหมายแต่ละประเทศเริ่มเข้มงวดยิ่งขึ้น เพราะต้องการปกป้องแบรนด์ท้องถิ่น จึงต้องวางแผนมากขึ้น”

สำหรับเป้าหมายการรุกตลาดต่างประเทศ บริษัทต้องการให้แบรนด์ทิปโก้เป็นโกลบอลแบรนด์ภายใน 5 ปี ด้วยการผลักดันให้น้ำผลไม้ทิปโก้ติดอันดับท็อปทรีหรือ 1 ใน 3 ของตลาดในจำนวน 10 ประเทศหลัก ประกอบด้วย เกาหลี สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง เป็นต้น ขณะที่รายได้จากการส่งออกคาดว่าจะเพิ่มจาก 18% เป็น 25% หรือเติบโต 15% ต่อปี จากปีนี้มีรายได้ 3,000 ล้านบาท