posttoday

สวนน้ำมือใหม่หืดจับ ปรับกลยุทธ์เพิ่มช่องหารายได้

17 สิงหาคม 2559

การปรับตัวคือทางเดียวที่จะทำให้อยู่ในธุรกิจที่ดีตามฤดูกาลได้ จากนี้คงต้องจับตาดีๆ ว่าจะมีสวนน้ำรายใหม่รายใดถอดใจออกจากตลาด

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

สวนน้ำเป็นธุรกิจที่มีกระแสการลงทุนค่อนข้างแรงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทั้งที่เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดเล็ก เมื่อเป็นเช่นนี้การแข่งขันย่อมรุนแรงเป็นธรรมดา แต่สิ่งที่ท้าทายยิ่งกว่าคือหลายคนที่เข้ามาลุยธุรกิจนี้ไม่ได้มีประสบการณ์มาก่อน และเมื่อเข้าสู่วงจรธุรกิจสวนน้ำแล้วก็พบว่าบริหารจัดการยากกว่าที่คาดคิดไว้

อภิญญา ลิ่มอภิชาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอเตอร์พาร์คทุ่งสง ผู้ดำเนินธุรกิจสวนน้ำทุ่งสง วอเตอร์พาร์ค เปิดเผยว่า หลังจากเปิดตัวทุ่งสง วอเตอร์พาร์คไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีสวนน้ำเปิดใหม่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 1 แห่ง และจะมีสวนน้ำในหาดใหญ่เปิดตัวในอนาคตอีก 1 แห่ง นอกจากนี้ที่ จ.ตรัง จะมีเปิดสวนน้ำใหม่อีก 2 แห่ง และ จ.พังงา อีก 1 แห่ง ถือจำนวนคู่แข่งมีมากกว่าที่คาดการณ์ ทำให้ทุ่งสง วอเตอร์พาร์ค ต้องเตรียมกลยุทธ์รับมือด้วยการลงทุนนำเครื่องเล่นทางน้ำใหม่มาเพิ่ม โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ทันเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งตรงกับช่วงปิดภาคการศึกษาพอดี

“บริษัทจะลงทุนเครื่องเล่นใหม่มูลค่า 1.5 ล้านบาท ซึ่งน่าจะทำให้การคืนทุนช้าลงจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ใน 3 ปี  และอีกปัจจัยที่ทำให้คืนทุนช้ามาจากคู่แข่งที่มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังต้องลงทุนเพิ่มในเรื่องการรักษาคุณภาพน้ำ ซึ่งมีต้นทุนมากกว่าที่ประเมินไว้ โดยไม่ว่าจะมีคนมาเที่ยวน้อยหรือมาก แต่ต้นทุนรักษาคุณภาพน้ำเท่าเดิมทุกวัน” อภิญญา กล่าว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการทำสวนน้ำไม่ง่ายอย่างที่คิด เวลาเป็นตัวบอกจริงๆ ว่าใครรักษาคุณภาพบริการได้ดีจึงจะอยู่ได้ ส่วนประเด็นคู่แข่งมากเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ไม่เท่ากับธุรกิจสวนน้ำเป็นธุรกิจที่ไม่มีคนมาใช้บริการช่วงเปิดภาคการศึกษา หากเป็นช่วงนี้จะดีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ เป็นธุรกิจที่สุดขั้ว เวลาดีก็ดีมาก เวลาเงียบก็เงียบมาก จึงต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่ได้ยั่งยืน

สำหรับทุ่งสง วอเตอร์พาร์ค ใช้กลยุทธ์เจาะกลุ่มองค์กร ทั้งบริษัทเอกชนและรัฐใน จ.นครศรีธรรมราช และใกล้เคียงที่ต้องการจัดกิจกรรมสันทนาการแบบประหยัดค่าใช้จ่ายไม่ต้องการไปต่างจังหวัดไกลๆ รวมทั้งเจาะกลุ่มโรงเรียนที่ต้องการพานักเรียนมาทัศนศึกษา เพราะในทุ่งสง วอเตอร์พาร์ค ไม่ได้มีแค่สวนน้ำแต่มีร้านอาหารด้วย ซึ่งพื้นที่นี้รองรับการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มได้ 200-300 คน ขณะเดียวกันก็เลื่อนเวลาเปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ช้าลง โดยเริ่มเปิดเวลา 12.00 น. พร้อมลดราคาใช้บริการวันธรรมดาจาก 250 บาท เหลือ 150 บาท และมีโปรโมชั่นมา 4 จ่าย 3 ด้วย

เฐาศิริษ ศิวาคม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีนิคอล ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาสวนน้ำซีนิคอลเวิลด์ กล่าวว่า การทำสวนน้ำในปีแรกมียอดใช้บริการต่ำกว่าที่คาดไว้ ส่วนหนึ่งก็เพราะมีสวนน้ำใหม่ๆ เปิดมาก ทำให้ลูกค้าอยู่ในช่วงเรียนรู้ ลองใช้บริการสวนน้ำต่างๆ โดยซีนิคอลเวิลด์คงไม่นำเรื่องราคามาเป็นกลยุทธ์ทำตลาด เพราะถ้ามองเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือคู่แข่งไม่ได้มากถึงขนาดที่ต้องเล่นเรื่องราคา เพียงแต่ต้องทำตลาดให้คนรู้จักมากขึ้น และต้องดึงดูดกลุ่มคนที่เคยมาใช้บริการแล้วให้กลับมาใช้ซ้ำให้ได้ ทั้งปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 120 ล้านบาท เป็นเป้าหมายที่ปรับลดลง 20% จากที่มองไว้ก่อนเปิดให้บริการ

ขณะเดียวกันเชื่อว่าเดือน ต.ค.นี้ เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ที่คนจะมาเขาใหญ่มากและฝนเริ่มหมด ดังนั้นสวนน้ำซึ่งเป็นกิจกรรมนอกสถานที่ก็น่าจะดีตาม ส่วนระหว่างนี้ที่เป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ซีนิคอลเวิลด์ก็ปรับเวลาเปิดสวนน้ำใหม่ จากช่วงแรกเริ่มเปิดบริการ 09.00 น. ก็เลื่อนเป็น 10.00 น. เพราะสำรวจแล้วพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่มาใช้บริการหลัง 10.00 น. ซึ่งช่วงระหว่าง 09.00-10.00 น. ก็จะมีเวลาเตรียมความพร้อมพื้นที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ไฮซีซั่นอาจพิจารณาอีกครั้งว่าจะเลื่อนเวลาเปิดกลับไปเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ คงต้องขอรอดูภาพรวมการใช้บริการก่อน 

วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามพาร์ค บางกอก ผู้บริหารสวนน้ำและสวนสนุก สวนสยาม กล่าวว่า คนที่ทำธุรกิจอื่นที่ไม่เกี่ยวกับท่องเที่ยวมาก่อนแล้วมาทำสวนน้ำคงต้องปรับตัวมากหน่อย เพราะธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่มีฤดูกาลมากๆ เช่น สวนสยาม วันธรรมดาช่วงเปิดภาคการศึกษาอาจมีผู้ใช้บริการแค่ 2,000-3,000 คน/วัน แต่พอวันหยุดเทศกาล จำนวนคนอาจพุ่งไปถึง 2-3 หมื่นคน เฉพาะวันนั้นแล้วลงมา 2,000-3,000 คน เหมือนเดิมในวันถัดไป

ธุรกิจสวนน้ำถือเป็นธุรกิจที่ยอดใช้บริการช่วงไฮซีซั่นและโลว์ซีซั่นแกว่งตัวมากถึง 10 เท่า ไม่ใช่ค่อยๆ ขึ้นลง จึงอยากให้กำลังใจผู้ประกอบการใหม่
ที่ทำสวนน้ำ หากเป็นไปได้อยากให้ลองหาแหล่งที่มารายได้ให้หลากหลายไม่ใช่เพียงบัตรผ่านประตูใช้บริการสวนน้ำ เพื่อรับมือโลว์ซีซั่น เช่น รับจัดประชุม สัมมนา และควรปรับปรุงระบบปฏิบัติการให้คล่องตัว ยืดหยุ่นพร้อมรับลูกค้าช่วงที่คนมากได้แต่ก็รับมือช่วงคนน้อยไหว

การปรับตัวคือทางเดียวที่จะทำให้อยู่ในธุรกิจที่ดีตามฤดูกาลได้ จากนี้คงต้องจับตาดีๆ ว่าจะมีสวนน้ำรายใหม่รายใดถอดใจออกจากตลาดก่อนกัน