posttoday

ยามาฮ่ารุกตลาดอาเซียน ใช้มอ’ไซค์รุ่นใหม่ดันยอด

13 สิงหาคม 2559

หวังใช้มอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ดันตลาดอาเซียนเพิ่ม 2 เท่า หันตั้งอินเดียเป็นเสาหลักหลังอินโดนีเซียทรุด

หวังใช้มอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ดันตลาดอาเซียนเพิ่ม 2 เท่า หันตั้งอินเดียเป็นเสาหลักหลังอินโดนีเซียทรุด

ฮิโรยูกิ ยานางิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของยามาฮ่า มอเตอร์ ผู้ผลิตจักรยานยนต์จากญี่ปุ่น เปิดเผยว่า สัดส่วนผลประกอบการของยามาฮ่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน จะปรับขึ้นเป็น 10% ในปี 2016 นี้ เมื่อเทียบกับ 5.7% ในปี 2015 หลังจากยามาฮ่าออกรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่

ทั้งนี้ ยามาฮ่าจะพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นต่างๆ และพร้อมจะออกจักรยานยนต์รุ่นใหม่ หลังยามาฮ่าได้ออกรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่มาแล้ว เช่น รุ่นยามาฮ่า เอ็ม-
สแลซ ซึ่งเป็นรุ่นสปอร์ต และยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์ ซึ่งเป็นรุ่นสกู๊ตเตอร์ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลประกอบการ โดยเฉพาะในเวียดนาม ไทย และฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตจักรยานยนต์จากญี่ปุ่น คาดการณ์ว่าตลาดอินโดนีเซียจะปรับตัวลงถึง 40% จากระดับในปี 2014 หลังเศรษฐกิจอินโดนีเซียได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ยามาฮ่าปรับลดผลประกอบการสำหรับปีนี้ลง 25% เป็น 6 หมื่นล้านเยน (ราว 1.9 หมื่นล้านบาท) เมื่อประกอบกับค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้ ยามาฮ่ายังยกตลาดอินเดียซึ่งเป็นตลาดจักรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้เป็นตลาดหลักแทนอินโดนีเซีย โดยคาดการณ์ว่ายอดขายในอินเดียจะปรับตัวเพิ่ม 35% เป็น 8.06 แสนคัน ในปี 2016 ท่ามกลางความพยายามขายตลาดเข้าไปในเขตนอกเมืองของอินเดีย

ภาพ เอเอฟพี