posttoday

อูเบอร์ทุ่มปรับโฟกัสรุกอาเซียน

03 สิงหาคม 2559

อูเบอร์เล็งย้ายพนักงาน จากจีน เข้าพัฒนาตลาดอาเซียน-อินเดีย หลังสงบศึกกับตีตี้

อูเบอร์เล็งย้ายพนักงาน จากจีน เข้าพัฒนาตลาดอาเซียน-อินเดีย หลังสงบศึกกับตีตี้

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ สตาร์ทอัพแท็กซี่ออนไลน์ เตรียมย้ายวิศวกร 150 ราย จากหน่วยธุรกิจในจีน ไปยังหน่วยธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและระบบส่งเสริมการ ใช้งาน เช่น การปักหมุดตามแผนที่ โดยเฉพาะในสิงคโปร์ ไทย และอินโดนีเซีย

แหล่งข่าวระบุว่า การควบรวมหน่วยธุรกิจในจีนของอูเบอร์เข้ากับ ตีตี้ ชูซิ่ง คู่แข่งที่ครองตลาดอยู่ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. จะช่วยให้อูเบอร์เพิ่มทุนมากกว่า 2 เท่า เข้าสู่การพัฒนาตลาดอาเซียนและอินเดีย

การควบรวมดังกล่าวก่อให้เกิดมูลค่าของธุรกิจใหม่ 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.21 ล้านล้านบาท) และยุติการแข่งขันอันดุเดือดที่ทำให้อูเบอร์ต้องเสียเงินมหาศาลในสงครามราคาและชิงพื้นที่ตลาด อีกทั้งยังทำให้อูเบอร์สามารถขยายการจ้างวิศวกร ผู้พัฒนาตลาด และหันไปเจาะตลาดอื่นๆ ได้มากขึ้น โดยอูเบอร์ มีพนักงานทั่วโลกราว 8,000 คน

ทั้งนี้ อูเบอร์เผชิญการแข่งขันกับคู่แข่งที่ครองตลาดในประเทศเอเชียอื่นๆ เช่น แกร็บ สตาร์ทอัพแท็กซี่สัญชาติสิงคโปร์ที่ครองส่วนแบ่งตลาดหลายแห่งในมาเลเซีย และเวียดนาม และ โก-เจ็ก ในอินโดนีเซีย รวมทั้งโอลา ในอินเดีย โดยก่อนหน้านี้ ตีตี้ ได้ร่วมทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับแกร็บ โอลา และลิฟต์ ซึ่งล้วนเป็นคู่แข่งของอูเบอร์ทั้งสิ้น

ด้าน แอนโทนี ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแกร็บ ระบุว่า การควบรวมกิจการของตีตี้กับอูเบอร์ถือเป็นชัยชนะ ของตีตี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าบริษัทท้องถิ่นสามารถครอบครองตลาดในระดับท้องถิ่นได้ดีกว่า รวมทั้งเชื่อว่า หลังจากนี้อูเบอร์จะทุ่มทรัพยากรทั้งหมดมาที่ตลาดอาเซียน