posttoday

เซ็นด่วนบางซื่อ-เตาปูน

03 สิงหาคม 2559

บอร์ด รฟม.ขีดเส้นเซ็นสัญญาบีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-บางซื่อภายในเดือน ก.ย.นี้ เปิดเดินจริงเดือน มี.ค. 2560

บอร์ด รฟม.ขีดเส้นเซ็นสัญญาบีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-บางซื่อภายในเดือน ก.ย.นี้ เปิดเดินจริงเดือน มี.ค. 2560

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ได้มีมติอนุมัติให้มีการเจรจาเดินรถ 1 สถานี ช่วงต่อเชื่อมเตาปูน-บางซื่อ ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) แบบฟาสต์แทร็กเพื่อให้สามารถเจรจาเดินรถและเซ็นสัญญา 1 สถานี ให้ได้ภายในเดือน ก.ย. 2559 ซึ่งจะทำให้สามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ประมาณเดือน ก.พ.-มี.ค. 2560

ทั้งนี้ บอร์ด รฟม.ยังมีมติอนุมัติงบ 693 ล้านบาท ว่าจ้าง บีอีเอ็มเดินรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-บางซื่อ 1 สถานี เป็นการชั่วคราว

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานบอร์ด รฟม. ระบุว่า การเปิดเดินรถ 1 สถานีเชื่อมรถไฟฟ้าสีม่วงและสายสีน้ำเงิน (รถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล) จะเปิดเดินรถเชื่อมต่อได้เร็วที่สุดกลางปี 2560

“ในส่วนการจ้างเดินรถ 1 สถานีดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายทั้งเส้นทาง โดยเรื่องดังกล่าวจะรายงานกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์นี้พร้อมกับหลักเกณฑ์ที่บอร์ด รฟม.พิจารณาตามคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบ
แห่งชาติ (คสช.) ที่ 42/2559” นายพีระยุทธ กล่าว

นายพีระยุทธ กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์การแบ่งปันผลประโยชน์ค่าโดยสารเพื่อประโยชน์ในการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าร่วมกันตามมาตรา 48 ของ พ.ร.บ.รฟม. ซึ่งบอร์ด รฟม.พิจารณาแล้วว่า ควรกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นโครงสร้างค่าโดยสารเดียวกันตลอดทั้งสาย ขณะที่เอกชนจะต้องแสดงรายละเอียดภาระการลงทุนที่เกี่ยวข้องรวมถึงผลประโยชน์อื่นที่คาดว่าจะได้รับอย่างครบถ้วนและชัดเจน

“คณะกรรมการ ม.43 และคณะกรรมการ ม.35 ต้องไปดูรายละเอียด และอาจจะดูสัญญาว่าการเดินรถสายสีน้ำเงินทั้งของเดิมและส่วนต่อขยายจะสิ้นสุดสัญญาพร้อมกันหรือไม่ เช่น หมดสัญญาสัมปทานเดินรถปี 2572 ตามสัญญาสีน้ำเงินเฉลิมรัชมงคล หรือหมดปี 2592 หรือจะหมดในปี 2582” นายพีระยุทธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ยังไม่สามารถใช้ 1 สถานี ต่อเชื่อมกันได้ ผู้โดยสารที่ใช้เหรียญจะไม่สามารถใช้เหรียญเพื่อเข้าออกระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วงได้ แต่ผู้โดยสารที่ใช้บัตรจะสามารถใช้ได้ภายในเวลา 1 ชม. โดยไม่เสียค่าแรกเข้าในการเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อ