posttoday

ดึงชินคันเซ็น ทำรถไฟเร็วสูง

03 สิงหาคม 2559

ไทย-ญี่ปุ่น เตรียมลงนามเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 6 ส.ค. เผยญี่ปุ่นเสนอวางแผนพัฒนาเมืองและที่ดินตามแนวรถไฟฟรี

ไทย-ญี่ปุ่น เตรียมลงนามเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 6 ส.ค. เผยญี่ปุ่นเสนอวางแผนพัฒนาเมืองและที่ดินตามแนวรถไฟฟรี

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือ (MOC) ด้านระบบรางและร่างบันทึกความปลอดภัยทางถนนระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองประเทศจะมีการลงนามในวันที่ 6 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างบันทึกความร่วมมือด้านระบบรางระหว่างไทยและญี่ปุ่นประกอบด้วย การพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยใช้ระบบชินคันเซ็นของญี่ปุ่น ซึ่งฝ่ายไทยจะลงทุนในส่วนของระบบกราวด์ แฟซิลิตี ประกอบด้วยการเวนคืนที่ดิน งานโยธา งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล โดยจะมีการลงทุนในช่วงบางซื่อ-พิษณุโลกก่อน และการจัดหาผู้ประกอบการเดินรถดำเนินการ โดยรัฐวิสาหกิจก่อนในช่วงแรกและจะพิจารณาให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมงานในระยะถัดไป

ขณะที่ฝ่ายญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือฝ่ายไทยในการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจตามแนวรถไฟฟ้า จากนั้นจะมีการหารือกันในเรื่องการพัฒนาเส้นทางรถไฟตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้และด้านตะวันออก-ตะวันตก ต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ และการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนการขนส่งสินค้าทางรถไฟจะจัดตั้งสำนักงานส่งเสริม เพื่อเตรียมการสำรวจและการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ณ กรุงเทพฯ เมื่อต้นเดือน มิ.ย.นี้ และจะให้บริการขนส่งสินค้ารูปแบบใหม่พร้อมจัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.มอบหมายให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เร่งจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้า 200 คัน มาใช้นำร่องได้ภายในเดือน พ.ย.นี้

ภาพประกอบข่าว