posttoday

จัดทีมสานคอนเนกชั่นลงทุน

02 สิงหาคม 2559

คณะทำงานประชารัฐชง"บิ๊กตู่"จัดทีมประสานคอนเนกชั่นลงทุนเมืองนอก เอื้อเอกชนไทยดำเนินงานราบรื่น

คณะทำงานประชารัฐชง"บิ๊กตู่"จัดทีมประสานคอนเนกชั่นลงทุนเมืองนอก เอื้อเอกชนไทยดำเนินงานราบรื่น

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า คณะทำงานประชารัฐด้านการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศ ที่มีนายสนั่น อังอุบลกุล เป็นหัวหน้าทีมภาคเอกชน เตรียมเสนอแผนการทำงานในส่วนของภาคเอกชน ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตั้งคณะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของประเทศเป้าหมายที่ต้องการจะพานักลงทุนไปลงทุน เพื่อให้คณะที่ปรึกษาฯ เข้าไปเจรจาความร่วมมือกับเอกชนระดับสูงในพื้นที่ และเข้าพบรัฐบาลเพื่อให้การดำเนินงานราบรื่น เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศโดยเฉพาะในอาเซียน

“ที่ผ่านมามีตัวอย่างเอกชนของไทยที่เข้าไปลงทุนในต่างประเทศโดยเข้าหากลุ่มเอกชนรายใหญ่ของประเทศเป้าหมาย เพื่อให้การติดต่อกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นไปอย่างราบรื่น เช่น วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก เข้าไปลงทุนในกัมพูชาก็เข้าไปร่วมกับคนระดับสูงในประเทศ ช่วยให้การดำเนินงานสะดวกขึ้น แต่ก็มีกลุ่มที่เข้าไปเองแล้วมีปัญหากับระดับท้องถิ่นเช่นที่เวียดนามเป็นต้น” แหล่งข่าวระบุ

ด้าน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า เร็วๆ นี้ บีโอไอจะเร่งตั้งสำนักงานใหญ่ที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา และกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ภายในปีหน้า ก่อนจะขยายไปยังกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในปี 2561 เพื่อช่วยเหลือเรื่องการค้าการลงทุนร่วมกับทูตพาณิชย์ในอาเซียน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนสูงทำให้ไทยไม่สามารถพึ่งพาการส่งออกเพียงอย่างเดียวได้ รัฐบาลจึงต้องเร่งส่งเสริมการลงทุนในอาเซียนผ่าน 3 ช่องทาง คือ รัฐต่อรัฐ เอกชนต่อเอกชน และบุคคลต่อบุคคล โดยปัจจุบันไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปอาเซียนถึง 25% ของภาพรวม ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี 10% และหากมองในแง่มูลค่าการค้าของไทยช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการลงทุนในอาเซียนถึง 20%

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า วันที่ 18 ส.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะประชุมร่วมกับบีโอไอและตัวแทนจากสำนักงานบีโอไอในต่างประเทศ 14 ศูนย์ เพื่อกำหนดทิศทางการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศและการชักจูงการลงทุน นอกจากนี้ บีโอไอยังเตรียมพานักลงทุนไปดูลู่ทางการลงทุนในบังกลาเทศ และออกไปชักจูงนักลงทุนจากสิงคโปร์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

ด้านยอดการออกไปลงทุนในต่างประเทศของนักลงทุนไทย 5 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่า 7,000 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีมูลค่าการออกไปลงทุนต่างประเทศ 2,000 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัว เช่น กลุ่มพลังงาน สิ่งทอ วัสดุก่อสร้าง เป็นต้น

ภาพประกอบข่าว