posttoday

ชงบิ๊กตู่แจกที่สปก. ให้8แสนรายทำกิน

01 สิงหาคม 2559

เกษตรฯ เตรียมชง คทช.จัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.ที่ยึดคืนได้ให้เกษตรกรและผู้ไร้ที่ดินทำกินที่รออยู่กว่า 8 แสนราย

เกษตรฯ เตรียมชง คทช.จัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.ที่ยึดคืนได้ให้เกษตรกรและผู้ไร้ที่ดินทำกินที่รออยู่กว่า 8 แสนราย

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ทันทีที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ที่ดิน ส.ป.ก.คืนจากผู้ที่ครอบครองพื้นที่โดยมิชอบ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 36/2559 แล้ว กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ให้พิจารณาจัดสรรที่ดินดังกล่าวไปให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนขอรับจัดสรรที่ดินทำกินกับ ส.ป.ก. 3.7 แสนราย และประชาชนที่ขึ้นทะเบียนขอรับจัดสรรที่ดินทำกินกับกระทรวงมหาดไทยและศูนย์ดำรงธรรมอีกประมาณ 4 แสนราย รวมแล้วเกือบ 8 แสนราย

ทั้งนี้ การจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกรและประชาชนนั้น จะมีคณะอนุกรรมการจัดที่ดินภายใต้ คมช. ที่มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานอนุกรรมการ ทำหน้าที่พิจารณาจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกรและประชาชนใน 4 กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย 1.ผู้อพยพโยกย้ายออกจากพื้นที่สงวนหวงห้ามของรัฐ 2.ผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการของรัฐ 3.เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกินในท้องถิ่นและขึ้นทำเบียนกับ ส.ป.ก.และหน่วยงานอื่นๆ 4.เกษตรกรรุ่นใหม่ของ ส.ป.ก.เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนา

พล.อ.ฉัตรชัย ระบุว่า จะไม่มีการต่ออายุราชการให้นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส.ป.ก. ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย.ปีนี้ เพื่อสานต่อปฏิบัติการทวงคืนที่ ส.ป.ก.ของ คสช. เนื่องจากได้วางแนวปฏิบัติในการเรียกคืนที่ดิน ส.ป.ก.ไว้ชัดแล้ว ใครก็ตามที่ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ส.ป.ก.แทนจะต้องสานต่องานต่อไปได้

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ฉัตรชัย ระบุว่า จะนำที่ดิน ส.ป.ก.ที่ยึกคืนได้ใน จ.กาญจนบุรี เช่น ที่ดิน ส.ป.ก. สนามกอล์ฟ ไมด้า กอล์ฟคลับ 1,700 ไร่ ที่ดิน ส.ป.ก.บริเวณวัดเสือ 2 แปลง 1,800 ไร่ และที่ดิน ส.ป.ก.ที่ได้คืนจาก น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์ 1,263 ไร่ มานำร่องจัดสรรให้เกษตรกรทำกิน โดยเฉพาะที่ดิน ส.ป.ก.ที่ได้คืนจาก น.ส.เพียงใจ นั้น ส.ป.ก.จัดทำโมเดลจัดสรรที่ดินเรียบร้อยแล้ว โดยจะจัดสรรที่ดินให้เกษตรกรทำกินและอยู่อาศัยในลักษณะไม่ให้กรรมสิทธิ์ และให้บริหารจัดการที่ดินแบบกลุ่มหรือสถาบันเกษตรกร ซึ่งที่ดินแปลงนี้สามารถจัดสรรให้เกษตรกรได้ 140 ราย รายละ 5 ไร่ 2 งาน คิดเป็นพื้นที่ 774 ไร่ ส่วนที่เหลือจะจัดสรรเป็นแปลงรวม 242 ไร่ และพื้นที่ส่วนกลาง 114 ไร่ โดยใช้งบปี 2559 ของสำนักงาน ส.ป.ก.ลงทุนระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ให้ด้วย เช่น ถนนขนส่งสินค้า แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ไฟฟ้าและน้ำประปา เป็นต้น