posttoday

บุกยึดที่ดินสปก.สระแก้ว ถิ่นนักการเมืองใหญ่

31 กรกฎาคม 2559

ฉัตรชัยบุกถิ่นนักการเมืองใหญ่ จ.สระแก้ว ให้นโยบายยึดคืนที่ดิน ส.ป.ก. 87 แปลง กว่า 8 หมื่นไร่

ฉัตรชัยบุกถิ่นนักการเมืองใหญ่ จ.สระแก้ว ให้นโยบายยึดคืนที่ดิน ส.ป.ก. 87 แปลง กว่า 8 หมื่นไร่

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ จะลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อให้นโยบายการเรียกคืนที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 36/2559 โดยเฉพาะที่ดิน ส.ป.ก.ที่มีขนาดตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไปที่ถูกครอบครองโดยมิชอบ และเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ที่เจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมทั้งในระดับจังหวัดและส่วนกลางไม่สามารถลงไปรังวัดที่ดินได้

“ก่อนหน้านี้ ส.ป.ก.ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนเข้าไปสำรวจรังวัดที่ดินที่อยู่ใน ส.ป.ก.ในสระแก้ว ซึ่งตอนนั้นยังเป็น จ.ปราจีนบุรี อยู่ แต่ไม่สามารถรังวัดได้ และจนถึงปัจจุบันนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถเข้าไปรังวัดได้ เพราะมีนักการเมืองใหญ่ระดับประเทศและเครือข่ายครอบครองอยู่ ขณะที่ที่ดิน ส.ป.ก.บางแปลงถูกครอบครองโดยเอกชนที่ทำธุรกิจกระดาษ ซึ่ง ส.ป.ก.เข้าไปเจรจาขอคืนที่ดิน ส.ป.ก.มาตั้งแต่ปี 2540 แต่สุดท้ายยังไม่ได้ข้อสรุป ทำให้เอกชนรายนี้ยังครอบครองพื้นที่จนถึงขณะนี้” แหล่งข่าวระบุ

สำหรับ จ.สระแก้ว มีที่ดิน ส.ป.ก.ที่ยังไม่มีรังวัดและออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ถูกนักการเมือง นายทุน และผู้มีอิทธิพลครอบครองขนาดตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป 87 แปลง เนื้อที่ 8 หมื่นไร่

แหล่งข่าวจาก ส.ป.ก. เปิดเผยว่า นักการเมืองใหญ่และเครือข่ายที่บุกรุกครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ใน จ.สระแก้ว เป็นนักการเมืองที่คนเรียกชื่อนำหน้าว่า “ป๋า”

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ในพื้นที่ จ.สระแก้ว และจังหวัดใกล้เคียง มีเอกชนที่บุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.อยู่ เช่น กลุ่มสหวิริยา ซึ่งครอบครองที่ดินในเขต ส.ป.ก. 6,000-8,000 ไร่ และบริษัท สวนป่ากิตติ ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทใหม่และนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยบริษัทดังกล่าวครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.เพื่อปลูกต้นยูคาลิปตัสในพื้นที่ 2.7 หมื่นไร่ มานานกว่า 19 ปี

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ