posttoday

รัฐบาลชวนช็อปสินค้าโอทอปได้ลดภาษี

15 กรกฎาคม 2559

"ประยุทธ์"ชวนช็อปช่วยชุมชนได้ลดภาษี ยกระดับโอท็อปประชารัฐสู่อินเตอร์

"ประยุทธ์"ชวนช็อปช่วยชุมชนได้ลดภาษี ยกระดับโอท็อปประชารัฐสู่อินเตอร์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ  ชวนเที่ยวงาน ศิลปาชีพ ประทีปไทย โอท็อป ประชารัฐ ก้าวไกล ด้วยพระบารมี  เมืองทอง แนะช็อปช่วยชุมชนได้ลดหย่อนภาษี ซึ่งคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาช่วย เหลือสินค้าชุมชนด้วย มาตรการ "ช็อปช่วยชุมชน" โดยซื้อสินค้า OTOP ประชารัฐ แล้วสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ ตามจำนวนที่ซื้อจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท  เริ่มวันที่ 1 ถึง 31 ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอบิลที่ซื้อของเขามา รัฐบาลอาจจะต้องยอมสูญเสียภาษีบางส่วนไปบ้าง

ทั้งนี้ต้องการให้ธุรกิจเหล่านี้เจริญเติบโตขึ้น แล้วรัฐบาลก็ไปได้ภาษีจากตรงอื่นมา  กิจกรรมที่ต่อเนื่องเชื่อมโยง ถ้าเราไม่สร้างกลไกเหล่านี้ ไม่สร้างห่วงโซ่มูลค่านี้ มุ่งหวังแต่เล็ก แต่น้อย เก็บภาษีตรงโน้น ตรงนี้ ยุบๆ ยับๆ ไปหมด เติบโตไม่ได้ ภาษีก็เก็บได้เท่านั้นแหละ เราเชื่อว่าถ้าเราทำแบบนี้ในช่วงแรก ไม่ว่าจะเป็นการให้สิทธิประโยชน์ การสร้างแรงจูงใจ มาตรการทางภาษีเหล่านี้

"ผมคิดว่าคุ้มค่าในอนาคตนะครับ เมื่อเทียบเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่พี่น้องประชาชนจะได้รับ รวมทั้งเป็นการกระจายรายได้ลงสู่ระบบเศรษฐกิจในชุมชน ราว 1 หมื่นล้านบาท ในช่วง 1 เดือนนะครับ ก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ร่วมช็อปช่วยชุมชนได้ ตามช่องทางที่กล่าวไปแล้ว และในงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ประชารัฐ ก้าวไกล ด้วยพระบารมี ในห้วงวันที่ 12 ถึง 20 สิงหาคม 2559 ที่จะจัด ณ เมืองทองธานี ด้วยนะครับ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน รัฐบาลยกระดับสินค้า OTOP  เรียกว่า OTOP ประชารัฐ   เพียงแต่ทำให้เป็นจริงเป็นจังมากขึ้น เป็นรูปธรรมมากขึ้น

"เราจะทำ OTOP Classic 4-5 ดาว OTOP Premium และ OTOP Go Interนะครับ คือในแนวทางของประชารัฐ จะนำไปขายบนเครื่องบิน ในสนามบิน ในร้านค้าประชารัฐสุขใจในปั๊ม ปตท. 148 แห่ง รวมทั้ง การสร้างเครือข่ายการตลาดผ่านระบบออนไลน์ เป็นต้น " นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ผลิตสินค้าOTOP ประชารัฐ จำนวนถึง 4 หมื่นกว่าราย ทั้งที่เป็น SMEs มีเงินลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาท ประมาณ 600 ราย รวมสินค้าเกือบ 8 หมื่นรายการ คิดเป็นรายได้ประมาณ 1 แสนล้านบาทต่อปี