posttoday

ดั๊บเบิ้ลเอหันลุยซีแอลเอ็มวี

14 กรกฎาคม 2559

ดั๊บเบิ้ล เอ เดินหน้าลุยส่งออก เน้นประเทศเกิดใหม่ซีแอลเอ็มวี ส่วนตลาดไทยหันบุกระดับอำเภอ

ดั๊บเบิ้ล เอ เดินหน้าลุยส่งออก เน้นประเทศเกิดใหม่ซีแอลเอ็มวี ส่วนตลาดไทยหันบุกระดับอำเภอ

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้จะยังให้ความสำคัญกับการทำตลาดต่างประเทศ ด้วยการส่งออกกระดาษเข้าไปทำตลาดในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำนวน 130 ประเทศ แต่กลุ่มประเทศที่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษในปีนี้ คือ กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เนื่องจากเป็นประเทศเกิดใหม่ภาพรวมเศรษฐกิจกำลังขยายตัว จึงทำให้เกิดการใช้กระดาษเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีในปีนี้ บริษัทจะส่งออกสินค้าเข้าไปทำตลาดผ่านตัวแทนจำหน่ายของแต่ละประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น จากเดิมการส่งออกกระดาษเข้าไปทำตลาดในกลุ่มประเทศดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เนื่องจากคู่แข่งในตลาดน้อยเมื่อเทียบกับตลาดยุโรป

ด้านแผนการทำตลาดในประเทศไทย ในปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็มีแผนที่จะขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าเข้าไปถึงแหล่งชุมชนในอำเภอต่างๆ ผ่านดั๊บเบิ้ล เอ ก็อปปี้ เซ็นเตอร์ ซึ่งปัจจุบันมีร้านครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว

“การจะนำดั๊บเบิ้ล เอ ก็อปปี้ เซ็นเตอร์ เข้าไปเปิดให้บริการในอำเภอต่างๆทั่วประเทศไทย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม เนื่องจากบริษัทต้องทำการเจรจากับดีลเลอร์ที่มีอยู่ทั่วประเทศก่อนว่าอำเภอไหนมีศักยภาพที่เหมาะสมพอที่จะเข้าไปเปิด ดั๊บเบิ้ล เอ ก็อปปี้ เซ็นเตอร์” นายชาญวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้บริษัทมีความสนใจที่จะเปิดดั๊บเบิล เอ ก็อปปี้ เซ็นเตอร์ ในตลาดต่างจังหวัด เพราะบริษัทต้องการลดปัญหาในเรื่องของความล่าช้าในการจัดส่งสินค้า เนื่องจากปัจจุบันดั๊บเบิ้ล เอ ก็อปปี้ เซ็นเตอร์ มีเพียงสาขาที่เปิดให้บริการเฉพาะในตัวจังหวัดเท่านั้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี ด้วยการให้กลุ่มลูกค้าดังกล่าวเข้าไปกรอกข้อมูลแบรนด์สินค้าของตนเอง พร้อมแนบโลโก้และรูปสินค้าในเว็บไซต์ www.DoubleAforSME.com เพื่อลุ้นรับสิทธิทำสื่อโฆษณาบนยูทูบในรูปแบบคลิปเป็นเวลา 7 วัน จำนวน 12 รางวัล โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมแล้วประมาณ 400 คน

นายชาญวิทย์ กล่าวอีกว่า อีกหนึ่งแคมเปญที่กำลังทำในขณะนี้ คือ แคมเปญ ดั๊บเบิ้ล เอ วัน ดรีม วัน ทรี เพื่อปลุกกระแสรักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม ด้วยการให้ลูกค้าที่ซื้อกระดาษดั๊บเบิ้ล เอไป ร่วมทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ เพียงใช้สมาร์ทโฟนสแกน คิวอาร์โค้ด ที่อยู่บนรีมกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ ร่วมทำกิจกรรมปลูกต้นกระดาษผ่านเว็บไซต์ www.1dream1tree.com หรือผ่านแอพพลิเคชั่น 1dream1tree เพื่อบริจาคต้นกระดาษทุกคิวอาร์โค้ดนำมาปลูกบนคันนา ซึ่งในส่วนของแคมเปญดังกล่าวจะทำร่วมกับอีก 3 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย และเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน หลังจากบริษัทออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งผลให้สิ้นปีนี้รายได้เติบโต 5% จากปี 2558 ที่มีรายได้ 2.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากตลาดในประเทศ 19% ต่างประเทศ 81% ซึ่งในส่วนของอัตราการเติบโตดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับเดียวกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้ยังมีปัจจัยลบในด้านของเศรษฐกิจและกำลังซื้อให้ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด