posttoday

"โปเกมอน โก"ทุบสถิติดาวน์โหลด-กังวลคนเล่นไม่สนอันตราย

12 กรกฎาคม 2559

"โปเกมอน โก"ดันหุ้นนินเท็นโดทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังยอดดาวน์โหลดถล่มทลาย ขณะที่หลายฝ่ายกังวลคนเล่นไม่สนอันตราย

"โปเกมอน โก"ดันหุ้นนินเท็นโดทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังยอดดาวน์โหลดถล่มทลาย ขณะที่หลายฝ่ายกังวลคนเล่นไม่สนอันตราย

เกม Pokemon Go (โปเกมอน โก) ของบริษัท นินเท็นโด เจ้าตำรับเกมชื่อดังในญี่ปุ่น กลายเป็นกระแสฮิตที่มีคนพูดถึงมากที่สุด ณ เวลานี้ หลังจากเปิดตัวได้ไม่นานใน 4 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น สหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลีย ก็มียอดการดาวน์โหลดถล่มทลายแซงหน้าแอพพลิเคชั่นหาคู่อย่าง Tinder (ทินเดอร์)

เกมสัญชาติญี่ปุ่นนี้คือเกมบนสมาร์ทโฟนที่พลิกรูปแบบการเล่นเกมจากที่เคยนั่งเล่นที่บ้านสู่เกมที่ผู้เล่นหรือเทรนเนอร์ต้องเดินออกไปค้นหาโปเกมอนตามสถานที่จริง โดยเชื่อมเกมเข้ากับอุปกรณ์จีพีเอส เมื่อพบโปเกมอนที่ซ่อนอยู่ตามสถานที่ต่างๆ แล้วผู้เล่นจะใช้ลูกบอลจับโปเกมอนผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน เพื่อนำไปต่อสู้กันในยิมเหมือนกับในการ์ตูนเรื่องโปเกมอน

แต่นอกจากความตื่นเต้นดีใจของสาวกโปเกมอนแล้ว ยังมีกระแสห่วงใยเรื่องสวัสดิภาพของผู้เล่น เนื่องจากบางครั้งเจ้าตัวโปเกมอนก็ไปปรากฏในที่ที่ไม่เหมาะสมอย่างพิธีศพหรือห้องคลอด หรือสถานที่ที่เป็นอันตราย ทำให้เหล่าเทรนเนอร์ต้องเสี่ยงชีวิตเข้าไปจับ แม้ว่าในตัวเกมจะมีคำเตือนให้ผู้เล่นระมัดระวังสิ่งรอบข้างก็ตาม

ยกตัวอย่างในรัฐมิสซูรีของสหรัฐที่ผู้เล่นถูกกลุ่มชายวัยรุ่น 4 คนลวงให้ออกไปจับโปเกมอนกลางดึกแล้วดักปล้นทรัพย์สิน หรือกรณี ซอนนี ทรูเยน ผู้จัดการฝ่ายการตลาดชาวออสเตรเลีย ที่ถูกไล่ออกหลังเพิ่งได้รับเข้าทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งในสิงคโปร์เพียง 1 สัปดาห์ เพราะเจ้าตัวระบายอารมณ์ผ่านโซเชียลที่จับโปเกมอนที่สิงคโปร์ไม่ได้ ด้วยถ้อยคำหยาบคายจนมีปากเสียงกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวสิงคโปร์ จนเรื่องไปถึงประธานบริษัทที่เขาทำงาน

บางครั้งเจ้าตัวโปเกมอนก็มักจะไปปรากฏในสถานที่ราชการหรือสถานที่ที่ยากจะเข้าถึง อย่างในกรณีของ เคลซี่ ธอมสัน และลิซซี่ เอเดน สองสาวนิวซีแลนด์ ที่ลงทุนเช่าเรือคายัคออกไปตามจับโปเกมอนกลางน้ำพุในอ่าวเวลลิงตัน บางคนนั้นถึงกับหยุดรถมอเตอร์ไซค์กลางคัน หรือลงทุนขับรถเป็นชั่วโมงเพื่อตามล่าโปเกมอนหายาก

หลังจากมีผู้ใช้แห่กันไปตามจับโปเกมอนในสถานีตำรวจ เจ้าหน้าที่สถานีนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีของออสเตรเลียถึงกับออกประกาศในเฟซบุ๊คขอร้องไม่ให้ผู้เล่นเข้าไปล่าโปเกมอนในสถานี นอกจากนี้ ยังมีความกังวลตามมาอีกว่าเกมนี้จะทำให้ผู้เล่นขาดสมาธิระหว่างขับขี่ยานพาหนะ หรือมัวแต่ก้มหน้ามองสมาร์ทโฟนจนเดินชนคนรอบข้าง หรืออาจเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพล่อลวงเด็กไปก่อคดีข่มขืน

อย่างไรก็ดี กระแสฮิตนี้ส่งผลให้หุ้นของบริษัท นินเท็นโดทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ภายในวันเดียวนับตั้งแต่จดทะเบียนบริษัทเมื่อปี 1983 หรือ 33 ปีที่แล้ว โดยวานนี้มูลค่าหุ้นของบริษัทเจ้าตำรับเกมพุ่งขึ้นถึง 25%

ภาพ : www.usgamer.net

ที่มา www.m2fnews.com