posttoday

Snapchat กับอุทาหรณ์แอพดัง เมื่อก้าวใหม่สะเทือนจุดยืนเดิม

10 กรกฎาคม 2559

"Snapchat" กลับมาเป็นที่ฮือฮาในหมู่ผู้ใช้งานอีกครั้ง หลังการประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่สร้างเสียงตอบรับทั้งด้านบวกและลบในเวลาเดียวกัน

โดย www.m2fnews.com

แอพพลิเคชั่นแชร์ภาพยอดฮิต Snapchat กลับมาเป็นที่ฮือฮาในหมู่ผู้ใช้งานอีกครั้ง หลังการประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่สร้างทั้งกระแสต้อนรับและขับไล่ในเวลาเดียวกัน โดยการตอบรับด้านลบมาจากความเห็นของแวดวงไอทีที่มองว่า คุณลักษณะพิเศษใหม่มีผลกระทบต่ออัตลักษณ์ของแอพ ที่อาจทำให้ความนิยมการใช้งานแอพเสื่อมสลายไปในไม่ช้า

เท้าความเล็กน้อยถึงความเป็นไปและการใช้งาน Snapchat แอพนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยสองหนุ่มหัวใจไอที อีแวน สปีเกิล และ บ๊อบบี้ เมอร์ฟรีย์ อดีตนักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่มีแนวคิดอยากสร้างแอพที่แบ่งปันภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ หรือที่เรียกกันติดปากว่าภาพ "สแนป" ซึ่งภาพเหล่านี้สามารถ "ทำลายตัวเองหลังได้รับการรับชม" แหวกหลักธรรมชาติของการแชร์ข้อมูล ที่มักกลายร่างเป็นหลักฐานยืนยันการกระทำที่ผ่านมาของผู้ใช้งานนั้นๆ

ข้อดีดังกล่าวมีส่วนสำคัญที่ทำให้แอพที่ว่านี้มีจำนวนผู้ใช้งานพุ่งแบบติดสปีดตั้งแต่ปี 2011 โดยในวันหนึ่งๆ มีผู้ใช้ Snapchat ถ่ายภาพและแชร์ หรือเข้าชมภาพของผู้ใช้งานด้วยกันหลายร้อยล้านครั้ง

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดที่สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากคือ ข่าวที่ทีมพัฒนาแอพนี้ประกาศเพิ่มฟีเจอร์แถบความจำหรือ Memories ผู้ใช้งานสามารถพิมพ์คำค้นหาภาพหรือวิดีโอขึ้นมาดูซ้ำได้ในระยะเวลา 24 ชม. เช่น แมว รถยนต์ นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกสแนปเพื่อสร้างเป็นภาพที่มีเรื่องราวใหม่ๆ ได้ เช่น คลิปฉลองวันเกิด วันแต่งงาน รวมถึงเก็บสำรองภาพไว้ให้หากไฟล์ถูกนำไปสร้างเป็นภาพใหม่ หรือเก็บอยู่ในกลุ่มภาพที่ผู้ใช้งานเห็นได้แค่คนเดียว

ทั้งนี้ เชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานผู้ใหญ่เป็นพิเศษ ที่มีแนวโน้มชื่นชอบความสนุกของการสร้างสรรค์ภาพที่เพิ่งบันทึกขึ้น แต่ก็อยากเก็บความประทับใจเหล่านั้นไว้เป็นสมบัติของตัวเอง ขณะที่ผู้ใช้งานกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มผู้ใช้งานที่ใหญ่ที่สุดของแอพก็อยากที่จะนำภาพมาใช้มากกว่าในปัจจุบัน

ทว่า ไม่ใช่ทุกคนที่คิดเช่นนั้น โดยมองว่าฟีเจอร์ใหม่ขัดกับจุดเด่นหรืออาจจะเรียกได้ว่า เอกลักษณ์ ของ Snapchat ก็ว่าได้ เช่น คอลัมนิสต์จาก Gizmodo บล็อกบทความเกี่ยวกับการออกแบบและเทคโนโลยี ที่มองว่าสิ่งที่ทำให้แอพนี้สวยงามคือความเรียบง่าย อย่างการถ่ายภาพและอัพโหลดสิ่งที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น

ฟีเจอร์ใหม่นี้จะทำให้แอพไม่ต่างอะไรกับแอพภาพอื่นๆ เช่น อินสตาแกรม ที่ผู้ใช้งานเน้นเลือกภาพที่ดีที่สุด ซึ่งมักผ่านการปรุงแต่งและไม่มีความสดใหม่ เหมือนกับภาพถ่ายแล้วอัพโหลดแชร์เลยของ Snapchat ผู้วิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มองว่า เพราะผู้บริหาร Snapchat อยากเพิ่มพื้นที่และช่องทางเพื่อหารายได้จากโฆษณาสินค้าและบริการ แต่ผลที่ได้จะไม่คุ้มเสียแน่นอน

ด้านผู้สนใจสื่อออนไลน์จากเว็บไซต์ Hypable ก็รู้สึกไปในทางเดียวกันว่า ผู้ใช้งานคุ้นชินและชอบ Snapchat ที่เป็นพื้นที่แบ่งปันเรื่องราว ณ ขณะนั้น และจะหายไปไม่อยู่ถาวรตลอด ขณะที่ผู้สื่อข่าวจากเว็บไซต์ Mashable ก็คิดว่าก้าวใหม่ของแอพครั้งนี้เป็นความเสี่ยงจริงๆ แต่อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานทำความคุ้นเคยและชื่นชอบไปเองก็ได้ในอนาคต

ทั้งนี้ทั้งนั้น ถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะให้ผลลัพธ์เป็นบวกหรือลบ ในอนาคตหลังจากที่เริ่มเปิดให้ใช้งานจริงในเดือนหน้า สิ่งนี้จะกลายเป็นกรณีศึกษาครั้งสำคัญในวงการเทคโนโลยี จากนวัตกรรมที่เดินไปข้างหน้าด้วยวิธีการย้อนกลับหลัง

ภาพ...เอเอฟพี