posttoday

อาลีบาบาเผยรถอัจฉริยะตั้งเป้ารุกตลาดจีน

07 กรกฎาคม 2559

อาลีบาบาเปิดตัวรถยนต์ ไร้คนขับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตรุ่นแรก กำหนดวางขายในจีนปีนี้

อาลีบาบาเปิดตัวรถยนต์ ไร้คนขับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตรุ่นแรก กำหนดวางขายในจีนปีนี้

อาลีบาบา บริษัทอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ และบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในจีน เปิดตัวรถยนต์อัจฉริยะโรวี อาร์เอ็กซ์ 5 ในเมืองหางโจวของจีน ซึ่งเป็นรถยนต์อเนก ประสงค์ (เอสยูวี) รุ่นแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการหยุนของอาลีบาบา โดยสามารถ เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนได้ และมีกำหนดวางจำหน่ายตั้งแต่เดือน ก.ย.ปีนี้ภายในจีน

ทั้งนี้ อาลีบาบาและเอสเอไอซี เปิดเผยว่า รถยนต์รุ่นดังกล่าวสามารถแนะนำเส้นทางเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ระบุตำแหน่งปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุดเมื่อน้ำมันใกล้หมดถัง รวมถึงการแจ้งเตือนเมื่อ ถึงเวลานำรถไปซ่อมบำรุง

ด้าน บิล รุสโซ่ ผู้อำนวยการบริษัท เกาเฟิง บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจในจีน กล่าวว่า ระบบการเชื่อมต่อรถยนต์กับ สมาร์ทโฟน พลังงานไฟฟ้า และระบบ ขับเคลื่อนอัตโนมัติ คือหัวใจสำคัญของการพัฒนารถยนต์ในขณะนี้

ขณะเดียวกัน พีดับเบิ้ลยูซี บริษัท ที่ปรึกษาชั้นนำ คาดว่ามูลค่าตลาด รถยนต์อัจฉริยะจะอยู่ที่ 45 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,583 ล้านบาท) ในปี 2016

อย่างไรก็ตาม อาลีบาบาได้สร้าง ระบบปฏิบัติการหยุนขึ้นมาในปี 2011 และเปิดเผยเมื่อเดือน เม.ย.ปีนี้ว่าระบบดังกล่าวมีผู้ใช้งานทั่วโลก 40 ล้านคน ในปี 2015 ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 3 และจะมาแทนที่ระบบไอโอเอสของแอปเปิ้ล อิงค์ ในอีกไม่นาน โดย หวังเจี้ยน ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัท อาลีบาบา กล่าวว่า รถรุ่นใหม่คือตัวอย่างของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับที่พัฒนามาจากระบบหยุน

บรรยายใต้ภาพ

เผยโฉม : อาลีบาบาเปิดตัวรถยนต์อัจฉริยะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ รุ่นแรกของบริษัท ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน เมื่อ 6 ก.ค.  - ภาพ : รอยเตอร์ส