posttoday

คลอดร้านกาแฟ "ดาว"

06 กรกฎาคม 2559

ดาว เดอ โบลาเวน ตั้งเป้า 3 ปีเปิด 300-500 สาขาในไทย ปักธงนครราชสีมาแห่งแรก

ดาว เดอ โบลาเวน ตั้งเป้า 3 ปีเปิด 300-500 สาขาในไทย ปักธงนครราชสีมาแห่งแรก

นายสยาม รามสูต ประธานบริษัท สยาม อินเตอร์เนชั่นแนล และบริษัท ดาว เดอ โบลาเวน ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดาวคอฟฟี่ในไทย เปิดเผยว่า มีแผนเปิดร้านดาว เดอ โบลาเวน เพื่อเป็นร้านจำหน่ายกาแฟดาวคอฟฟี่ในไทยให้ได้ 300-500 สาขาภายใน 3 ปี หลังจากที่ผ่านมาเริ่มเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดาวคอฟฟี่ในไทยมาเกือบครบ 1 ปีแล้ว โดยแนวทางการลงทุนร้านดาว เดอ โบลาเวน จะเน้นยุทธการป่าล้อมเมือง คือเริ่มเปิดสาขาจากต่างจังหวัดก่อนแล้วจึงค่อยเข้ามาขยายสาขาในกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันจะเริ่มจากการลงทุนขยายสาขาเองในช่วงแรก หลังจากนั้นคาดว่าจะเปิดขายแฟรนไชส์ โดยสาขาจะมี 3 รูปแบบ คือ สาขาขนาดเล็ก 20-40 ตารางเมตร (ตร.ม.) เป็นรูปแบบสาขาสำหรับการซื้อกลับบ้าน (เทกอะเวย์) ไม่มีที่นั่งในร้าน สาขาขนาดกลาง 60-80 ตร.ม. เป็นร้านกาแฟที่มีที่นั่งและมีจำหน่ายเบเกอรี่ในร้านด้วย และสาขาขนาดใหญ่ 100 ตร.ม. ขึ้นไป เป็นร้านมีจำนวนที่นั่งมาก ซึ่งจะจำหน่ายทั้งกาแฟ เบเกอรี่ และอาหาร

สำหรับร้านดาว เดอ โบลาเวน สาขาแรกจะเปิดให้บริการที่บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการตกแต่ง คาดว่าจะเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ ส่วนสาขาที่ 2 คาดว่าจะเปิดให้บริการที่เทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา เช่นกัน จากนั้นจะเปิดสาขาที่ 3 ในกรุงเทพฯ ประมาณปลายปีนี้

“รูปแบบที่คิดไว้คือจะทำสาขาดาว เดอ โบลาเวน ทั้ง 3 ขนาดจนครบก่อน จากนั้นจึงจะเริ่มขายแฟรนไชส์ร้านดาว เดอ โบลาเวน โดยมองว่าเงินลงทุนที่ใช้กับการขยายสาขาแฟรนไชส์ดาว เดอ โบลาเวน คงไม่มาก เบื้องต้นเตรียมมองหาพันธมิตรเป็นธนาคารออมสิน เพื่อทำโครงการส่งเสริมให้คนมีอาชีพ โดยให้ธนาคารช่วยสนับสนุนเงินทุนสำหรับผู้ที่ต้องการเปิดแฟรนไชส์ดาว เดอ โบลาเวน”

นายสยาม กล่าวว่า นอกจากเป็นตัวแทนจำหน่ายดาวคอฟฟี่ในไทยแล้ว ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากบริษัทไทย 3 ราย คือ โอสถสภา ยูนิชาร์ม และโออิชิ ในลาวและกัมพูชา รวมจำนวนผลิตภัณฑ์หลายร้อยรายการ และได้เป็นตัวแทนขยายแฟรนไชส์วุฒิ-ศักดิ์ คลินิก และร้านบิวตี้ บุฟเฟ่ต์ ในกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ขณะเดียวกันยังร่วมทุนกับบริษัท ทิพยประกันภัย จัดตั้งบริษัท ทิพยประกันภัย (สปป.ลาว) ด้วย

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการหารือกับผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามในไทยอีกราย เพื่อรับเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าให้ในเขตกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม โดยปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้เริ่มการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในเมียนมาและเวียดนาม มีเพียงแฟรนไชส์ร้านเท่านั้น ซึ่งในอนาคตจะเข้าไปดำเนินการแน่นอน หลังจากธุรกิจตัวแทนจำหน่ายสินค้าในกัมพูชาและลาวแข็งแรงมากกว่านี้

สำหรับประเทศที่จะเข้าไปทำตลาดต่อไปคือ เวียดนาม ตามด้วยเมียนมา เนื่องจากที่ผ่านมาเมียนมายังมีความไม่แน่นอนสูง แต่หลังจากมีการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว รัฐบาลชุดใหม่ค่อนข้างเปิดรับการลงทุน ดังนั้นสถานการณ์น่าจะดีขึ้น และน่าสนใจสำหรับการเข้าไปเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า

ขณะที่อนาคตตั้งเป้าเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าไทยในกัมพูชา ลาว เวียดนาม เมียนมา (ซีแอลเอ็มวี) อันดับ 1 ใน 5 โดยจะให้ความสำคัญสร้างช่องทางทำตลาด เช่น ไฮเปอร์มาร์เก็ต เพื่อทำให้สินค้าได้รับความนิยมยาวนาน