posttoday

'ไลน์'เลื่อนอีก ชี้ราคาไอพีโอ หวั่นเบร็กซิต

28 มิถุนายน 2559

"ไลน์" เลื่อนประกาศราคาไอพีโอ 1 วัน รอดูสถานการณ์หลัง เบร็กซิตทำตลาดหุ้นป่วน

"ไลน์" เลื่อนประกาศราคาไอพีโอ 1 วัน รอดูสถานการณ์หลัง เบร็กซิตทำตลาดหุ้นป่วน

บริษัท ไลน์ คอร์ป เจ้าของแอพพลิเคชั่นแชตชื่อดัง เลื่อนการประกาศกรอบราคาหุ้นเสนอขายครั้งแรก (ไอพีโอ) ไปเป็นวันที่ 28 มิ.ย. เนื่องจากความผันผวนในตลาดหุ้นทั่วโลก หลังอังกฤษลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป (อียู)

ก่อนหน้านี้ ไลน์กำหนดวันประกาศกรอบราคาหุ้นไอพีโอในวันที่ 27 มิ.ย. โดยบริษัทจะเริ่มการขายไอพีโอที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก วันที่ 14 ก.ค. และที่กรุงโตเกียว ในวันที่ 15 ก.ค. ขณะที่ไลน์ตั้งเป้าระดมทุนราว 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.8 หมื่นล้านบาท)

มิตสึชิเงะ อะกิโนะ เจ้าหน้าที่บริหารจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ในญี่ปุ่น อิจิโยชิ แอสเซต แมเนจเมนต์ กล่าวว่า ไลน์เลื่อนวันประกาศกรอบราคา เนื่องจากต้องการรอดูสถานการณ์จนความผันผวนในตลาดลดลง

การออกจากอียูของอังกฤษส่งผล กระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก โดยดัชนี นิกเกอิ 225 ตลาดหุ้นโตเกียว ร่วง 7.9% ในวันที่ 24 มิ.ย. หลังการลงประชามติ ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น 18% เมื่อเทียบเงินปอนด์อังกฤษในวันเดียวกัน

อย่างไรก็ดี รอยเตอร์สรายงานว่า ไลน์ได้รับผลกระทบทางตรงเพียงเล็กน้อยในอังกฤษและอียู เนื่องจากตลาดหลักของบริษัทอยู่ในญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ไต้หวัน และไทย โดยไลน์วางแผนขยายฐานผู้ใช้ 218 ล้านรายในปัจจุบันออกไปทั่วตลาดเอเชียและสหรัฐ

ทั้งนี้ ไลน์เลื่อนการออกไอพีโอมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว เพื่อแก้ไขจุดอ่อนด้านการบริหารความเสี่ยงทางการเงินและรายงานทางการเงิน รวมถึงพัฒนาแผนธุรกิจ

ภาพรอยเตอร์ส