posttoday

ส่องความอลังการของสำนักงานใหญ่สายการบินไชน่า แอร์ไลน์

27 มิถุนายน 2559

ไชน่า แอร์ไลน์ ถือเป็นสายการบินแรกของไต้หวัน และปัจจุบันเป็นสายการบินที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในประเทศ

เรื่อง/ภาพ...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

หากพูดถึงสายการบินแห่งชาติ ถ้าเป็นบ้านเราก็ต้องเป็นการบินไทยที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว คราวนี้เราจึงอยากพาไปรู้จักสายการบินแห่งชาติของชาติอื่นกันบ้าง โดยเมื่อกลางเดือน มิ.ย.  ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของไต้หวัน มีชื่อเป็นภาษาจีนว่า จงฮว๋า หังคง กงซือ มีชื่อย่อที่คนไต้หวันเรียกกันสั้นๆ ว่า ฮว๋าหัง

สำนักงานใหญ่ของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินเถาหยวน ของไต้หวัน โดยอาณาจักรของไชน่า แอร์ไลน์ที่นี่ใหญ่พอสมควรถูกเรียกว่าเป็น CAL Park (ซีเอแอล พาร์ค) ย่อมาจาก ไชน่า แอร์ไลน์ พาร์ค นั่นเอง การสร้างซีแอลพาร์คนั้น ไม่ใช่แค่ออกแบบให้มีหลายตึกเรียงรายเป็นแนวแบบทื่อๆ แต่จัดวางตำแหน่งตึกต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ซีเอแอล พาร์ค ให้เป็นรูปหัวมังกร ภายใต้การออกแบบที่เน้นเรื่องความใส่ใจสิ่งแวดล้อม คือ ประหยัดน้ำ ประหยัดพลังงาน ลดการใช้ไฟ

ส่องความอลังการของสำนักงานใหญ่สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ห้องสำหรับประเมินสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมเพื่อวางแผนเดินทางแต่ละเที่ยวบิน

ซีเอแอล พาร์ค มีพื้นที่ 16,520 ตารางเมตร ภายในซีเอแอล พาร์ค ประกอบไปด้วย พิพิธภัณฑ์ไชน่าแอร์ไลน์ ที่รวมประวัติของสายการบินตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน รวมเอาเครื่องแบบรุ่นดั้งเดิมจนถึงปัจจุบัน รวมถึงสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับงานต่างๆ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันเอาไว้

ขณะเดียวกันยังเป็นที่ตั้งสำนักงานของฝ่ายปฏิบัติงานเกี่ยวกับเที่ยวบินที่ให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินที่ให้บริการขนส่งสินค้า มีโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน สำนักงานของฝ่ายงานบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบิน ฝ่ายงานบริการภาคพื้นดิน และแผนกฝึกอบรมบุคลากรด้านการบิน โดยมีเครื่องฝึกจำลองการบิน (ซิมูเลเตอร์) เครื่องบินแบบต่างๆ ที่ไชน่า แอร์ไลน์ ใช้ให้นักบินได้ฝึกหัดกันด้วย ซึ่งการฝึกในซิมูเลเตอร์นี้ บรรดานักบินก็จะได้เผชิญกับสถานการณ์จำลองรูปแบบต่างๆ เสมือนกำลังขับเครื่องบินจริงๆ

ส่องความอลังการของสำนักงานใหญ่สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ซิมูเลเตอร์ที่ไชน่า แอร์ไลน์ ใช้ฝึกหัดนักบิน

 

ส่องความอลังการของสำนักงานใหญ่สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ภายในซิมูเลเตอร์

ไม่เพียงเท่านี้ยังมีโรงแรมโนโวเทล ไทเป เถาหยวน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่คอยให้บริการลูกเรือรวมถึงบุคคลทั่วไปด้วย และแว่วมาว่าหลังจากนี้ก็จะมีการสร้างโรงแรมเพิ่มอีกในพื้นที่ของซีเอแอล พาร์ค

ทั้งนี้ไชน่า แอร์ไลน์ เป็นสายการบินที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2502 หรือ 57 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นสายการบินแรกของไต้หวัน และปัจจุบันเป็นสายการบินที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในไต้หวัน เพราะมีจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศมากที่สุด ผู้โดยสารมากที่สุดเมื่อเทียบกับสายการบินอื่นๆ ที่ให้บริการในไต้หวัน

ทางเจ้าหน้าที่ของไชน่า แอร์ไลน์ ที่พาเรานำชมสถานที่ระบุว่า ปัจจุบันไชน่า แอร์ไลน์ มีเครื่องบินที่ใช้กับเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสาร 71 ลำ และมีเครื่องบินขนส่งสินค้าอีก 21 ลำ มียอดการขนส่งผู้โดยสาร 10.4 ล้านคนต่อปี โดยในแต่ละวันไชน่า แอร์ไลน์ จะมีเที่ยวบินขึ้นลงกว่า 200 เที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงไทยด้วย

เจ้าหน้าที่ไชน่า แอร์ไลน์ ยังบอกอีกว่า ประเทศไทยนั้นถือเป็นจุดหมายปลายทางบินที่วางแผนงานต่างๆ ได้ดีทีเดียว เพราะเป็นประเทศที่ไม่ค่อยจะมีเหตุการณ์แผ่นดินไหว ต่างจากในไต้หวันเองและญี่ปุ่น ที่มักจะมีเหตุการณ์แผ่นดินไหว หรือเหตุการณ์ภัยธรรมชาติที่ทำให้สายการบินจะต้องทำการวางแผนรองรับภัยพิบัติอย่างดี ต้องมีคนคอยประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา 

จากการเดินเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของไชน่า แอร์ไลน์แล้ว บอกได้ว่าเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่จริงๆ

ส่องความอลังการของสำนักงานใหญ่สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ที่โรงซ่อมบำรุงเครื่องบินของไชน่า แอร์ไลน์

 

ส่องความอลังการของสำนักงานใหญ่สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ภายในพิพิธภัณฑ์ไชน่าแอร์ไลน์

 

ส่องความอลังการของสำนักงานใหญ่สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ภายในพิพิธภัณฑ์ไชน่า แอร์ไลน์

 

ส่องความอลังการของสำนักงานใหญ่สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ภายในพิพิธภัณฑ์ไชน่าแอร์ไลน์