posttoday

รฟท.เตรียมรับมอบขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่รอบแรกก.ค.นี้

27 มิถุนายน 2559

การรถไฟฯ เผยรถโดยสารรุ่นใหม่รอบแรก 39 คัน ส่งถึงไทยแล้ว เตรียมรับมอบภายในเดือนก.ค. ประเดิมให้บริการ 4 เส้นทาง

การรถไฟฯ เผยรถโดยสารรุ่นใหม่รอบแรก 39 คัน ส่งถึงไทยแล้ว เตรียมรับมอบภายในเดือนก.ค. ประเดิมให้บริการ 4 เส้นทาง 

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากได้รับมอบนโยบายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้การรถไฟฯ ดำเนินการปรับปรุงการให้บริการเดินรถ พร้อมจัดหารถโดยสารใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ประชาชน

ทั้งนี้ความคืบหน้าล่าสุดในการดำเนินโครงการจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่สำหรับบริการเชิงพาณิชย์จำนวน 115 คัน การรถไฟฯ ได้รับรายงานจากบริษัท CRRC Corporation Limited (China Railway Rolling Stock Corporation) หรือ CNR (China CNR Corporation Limited) เดิม ซึ่งเป็นบริษัทคู่สัญญาในการจัดหารถโดยสารว่า ได้ส่งรถโดยสารรุ่นใหม่รอบแรกมาถึงประเทศไทย บริเวณท่าเรือแหลมฉบังแล้วเมือคืนวันที่ 26 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา โดยรถโดยสารรอบแรกที่มาถึงมีทั้งสิ้น 39 คัน ประกอบเป็นรถโดยสารได้ 3 ขบวนๆ ละ 13 คัน โดยแต่ละขบวนแบ่งเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 (บนอ.ป.) 1 คัน รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 (บนท.ป.) 10 คัน (รวมรถสำหรับผู้พิการ 1 คัน) รถโบกี้ขายอาหารปรับอากาศ (บกข.ป.) 1 คัน และรถกำลังไฟฟ้า(Power Car) 1 คัน รวมเป็น 13 คัน

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ระหว่างวันที่ 27-29 มิ.ย. 2559 เจ้าหน้าที่จะมีการทยอยยกรถโดยสารขบวนแรกลงจากเรือควบคู่ไปกับการทำพิธีทางศุลกากร จากนั้นในวันที่ 30 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2559 จะเคลื่อนย้ายขบวนรถไปที่รางรถไฟ บริเวณท่าซี (C) ในท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อประกอบเป็นขบวนๆ ละ 13 คัน คาดว่าในวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 จะนำรถโดยสารขบวนแรกที่ประกอบแล้วเสร็จไปที่สถานีศรีราชา เพื่อให้บริษัทคู่สัญญาทำการทดสอบระบบ ก่อนทำพิธีส่งมอบให้การรถไฟฯ อย่างเป็นทางการ พร้อมกับจัดพิธีรับมอบต่อไป ซึ่งหลังจากมีการรับมอบรถโดยสารชุดแรกแล้ว การรถไฟฯ จะทยอยได้รับมอบรถโดยสารชุดต่อไปอย่างต่อเนื่อง จนครบ 115 คัน ภายในเดือนกันยายน 2559

นายวุฒิชาติกล่าวว่า สำหรับรถโดยสารชุดใหม่ทั้งหมด การรถไฟฯจะนำไปเปิดให้บริการจัดเป็นขบวนรถด่วนพิเศษในเส้นทางที่มีศักยภาพ 4 เส้นทาง ระหว่างสถานีกรุงเทพ–เชียงใหม่, สถานีกรุงเทพ–อุบลราชธานี, สถานีกรุงเทพ–หนองคาย และสถานีกรุงเทพ–หาดใหญ่ ไป–กลับ วันละ 2 ขบวนต่อเส้นทาง รวม 8 ขบวน โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ครบทั้ง 4 เส้นทาง ได้ในปีงบประมาณ 2560 

อนึ่งการจัดหารถโดยสารรุ่นใหม่ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ทั้งหมด 115 คัน มีรถที่มาใหม่ประกอบด้วย รถพ่วงเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่1 (บนอ.ป.) 8 คัน, รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 (บนท.ป.) 80 คันในจำนวนนี้มีรถสำหรับผู้พิการ 8 คัน, รถโบกี้ขายอาหารปรับอากาศ (บกข.ป.) 8 คัน และรถกำลังไฟฟ้า(Power Car) 8 คัน และในจำนวนทั้งหมดแบ่งเป็นรถสำหรับใช้งาน 104 คัน ส่วนอีก 11 คัน ใช้เป็นรถสำรองรวมทั้งสิ้น 115 คัน