posttoday

ผุดโรงแรมในปั๊มเกิดยาก เหตุไม่สอดรับกับตลาดไทย

27 มิถุนายน 2559

เอกชนมองแนวคิด ปตท.เปิดโรงแรมในปั๊มสำเร็จยากเหตุมีทางเลือกมากในตลาด

เอกชนมองแนวคิด ปตท.เปิดโรงแรมในปั๊มสำเร็จยากเหตุมีทางเลือกมากในตลาด

ม.ล.สุรวุฒิ ทองแถม รองประธานอาวุโส ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ ผู้บริหารโรงแรมอมารี โอโซ และชามา เปิดเผยถึงแนวคิด ปตท.ที่จะเปิดโรงแรมในสถานีบริการน้ำมันว่า ขณะนี้ไทยมีที่พักทางเลือกมาก ไม่ว่าจะเป็นจำนวนโรงแรมหลายพื้นที่ที่มากอยู่แล้ว และยังมีห้องพักคนทั่วไปที่นำไปปล่อยขายผ่านเว็บไซต์ตัวแทนจำหน่ายห้องพักอย่างแอร์บีเอ็นบีอีก ไม่รวมอพาร์ตเมนต์ที่นำห้องพักมาปล่อยเช่ารายวันโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ดังนั้นเมืองไทยอาจไม่จำเป็นถึงขั้นต้องพักโรงแรมที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมัน หากจะมีโรงแรมในสถานีบริการน้ำมันจริงอาจจะต้องเป็นลักษณะเดียวกับในอเมริกาที่ระยะทางของทางหลวงยาวมากกว่าจะมีสถานีบริการน้ำมัน

“สถานีบริการน้ำมันในไทยส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ใจกลางเมือง ซึ่งก็เป็นพื้นที่เดียวกับที่โรงแรมตั้งกันมากอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นเหมือนกับในสหรัฐอเมริกาที่ทางหลวงมีระยะทางยาวมาก ระหว่างทางไม่มีที่พักเลย จึงจำเป็นต้องมีที่พักในสถานีบริการน้ำมัน” ม.ล.สุรวุฒิ กล่าว

นายสรัญ ลิ้มสวัสดิ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุขุมวิท 15 เพลส ผู้ดำเนินธุรกิจกลุ่มโรงแรมเอส โฮเต็ล กล่าวว่า ยังมองแนวคิดของ ปตท.ไม่ออกว่าจะเจาะกลุ่มลูกค้ากลุ่มไหนเป็นหลัก เพราะในเมืองไทยคนที่เดินทางด้วยรถมักมีจุดมุ่งหมายปลายทางอยู่แล้ว แวะพักที่สถานีบริการน้ำมันเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น และหากทำเป็นโรงแรมเลยเท่ากับว่าต้องมีพื้นที่ใหญ่พอสมควร

นายวิคเตอร์ ปัง รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ แอคคอร์โฮเทลประจำประเทศไทย กัมพูชา ลาว และเมียนมา กล่าวว่า แอคคอร์โฮเทลไม่มีนโยบายเปิดโรงแรมในสถานีบริการน้ำมันเนื่องจากแบรนด์โรงแรมที่มีอยู่ไม่น่าจะสอดคล้องกับกลุ่มตลาดผู้เข้าพัก อีกทั้งระบบการจัดการ การรักษาความปลอดภัยทั้งตัวอาคารและผู้เข้าพักก็ควบคุมได้ยาก

นายภาคภูมิ ตรีชัยรัศมี ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด ไชยแสง อิน เดอะ พาร์ค จ.สิงห์บุรี กล่าวว่า หลังจากเปิดให้บริการ ไชยแสง อิน เดอะ พาร์ค เป็นโรงแรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ (บูทีค โฮเทล) จำนวน 10 ห้อง ในสถานีบริการน้ำมันเชลล์ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2557 พบว่ากระแสตอบรับดี เนื่องจากภายในพื้นดังกล่าวมีทั้งร้านขายของฝาก ร้านค้าทั่วไป และศูนย์อาหาร ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของโรงแรมดังกล่าว คือ ผู้ที่ต้องการเดินทางระยะไกลไปจังหวัดทางภาคเหนือ และข้าราชการที่มาดูงานในสิงห์บุรี ปัจจุบันมีอัตราเข้าพักอยู่ที่ 50% ขึ้นไป ราคาห้องพักอยู่ที่ 600 บาท