posttoday

ยันใช้ม.44 ยึดที่สปก.กรณีดื้อแพ่ง

27 มิถุนายน 2559

เลขาธิการ ส.ป.ก. เล็งเสนอ “วิษณุ” ใช้มาตรา 44 ยึดแปลงที่ศาลตัดสิน กรณีสวนปาล์มใต้หากไม่ยินยอม

เลขาธิการ ส.ป.ก. เล็งเสนอ “วิษณุ” ใช้มาตรา 44 ยึดแปลงที่ศาลตัดสิน กรณีสวนปาล์มใต้หากไม่ยินยอม

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ส.ป.ก.อยู่ระหว่างทำรายละเอียดแผนที่ 25 จังหวัดที่นายทุนครอบครองเกิน 500 ไร่ เมื่อกฎหมายผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทาง ส.ป.ก.จะติดประกาศให้เจ้าของพื้นที่มาแสดงตัวตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการแก้ไขปัญหาผู้ถือครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พ.ศ. ... คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 เดือนในการพิจารณากฎหมาย

ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ตามเป้าหมาย 25 จังหวัด 422 แปลง เนื้อที่ 436,371.13 ไร่ จึงใช้กฎหมายพิเศษเรียกคืนไปสู่เกษตรกรผู้ยากไร้ ตามนโยบายจัดที่ทำกินชุมชนของรัฐบาล

แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า ในการหารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ส.ป.ก.ได้แจ้งเหตุจำเป็นที่ขอใช้กฎหมายตามมาตรา 44 เนื่องจากหลายพื้นที่เข้าไปเอาที่ดินคืนยาก แม้ศาลจะบังคับแล้ว เช่น สวนปาล์มภาคใต้กว่า 2 หมื่นไร่ ใน จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครราชสีมา เป็นต้น นอกจากนั้นพบว่าในขั้นออกกฎหมายอาจมีปัญหาต้องใช้เวลา เพราะเจ้าหน้าที่บังคับคดีต้องดำเนินการตามศาลสั่ง ซึ่งนายวิษณุรับไปพิจารณา

นายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ปฏิรูปที่ดินนครราชสีมา กล่าวว่า หากกฎหมายผ่าน ส.ป.ก.จะสามารถเรียกที่ดินมาจัดสรรให้เกษตรกรได้ โดยเฉพาะพื้นที่วังน้ำเขียว อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเกือบทั้งหมด