posttoday

เว็บดีลรอวันดับ สุดท้ายคนซื้อรับกรรม

26 มิถุนายน 2559

จากกรณีของทั้งเอ็นโซโก้ กรุ๊ปปอง และธุรกิจดีลรายอื่นทำให้เห็นชัดแล้วว่าการขายดีลไม่เหมาะกับตลาดไทย

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

แม้เว็บดีลรายใหญ่อย่างกรุ๊ปปองและเอ็นโซโก้จะปิดตัวไป ในมุมมองของผู้ใช้งานและผู้ประกอบการยังคงเชื่อว่าจะไม่กระทบกับภาพรวมของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เพราะยังมีบริการอีกมากในอุตสาหกรรมนี้ที่มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย กล่าวว่า กรณีของเอ็นโซโก้เรียกว่าเป็นการหักดิบในมุมของผู้บริโภคมากเกินไป เพราะยังไม่มีการเตรียมตัวทุกอย่างก็ระงับหมด ต่างจากกรณีราคูเท็นที่ยังให้เวลาในการเตรียมตัว จึงยังเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้

“โชคดีว่าในกรณีราคูเท็นที่มีการปิดตัวในประเทศอื่นๆ ไปก่อน แต่ในไทยมีการคุยและร่วมแก้ปัญหากับทางผมด้วยการขายหุ้นคืน มีทีมงานและเวลาในการรับมือ ทำให้ไม่กระทบในภาพรวมของธุรกิจมากนัก”

จากกรณีของทั้งเอ็นโซโก้ กรุ๊ปปอง และธุรกิจดีลรายอื่นทำให้เห็นชัดแล้วว่าการขายดีลไม่เหมาะกับตลาดไทย แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการรายอื่นที่ทำคล้ายกันต้องประคองตัวให้อยู่ได้ อาจปรับแผนธุรกิจหรือเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงล่วงหน้า

“ยังมีบริการอี-คอมเมิร์ซอีกมากที่ยังไปได้ดี เช่น อีททิโก บริการจองร้านอาหารได้ส่วนลด กอล์ฟดิก บริการจองสนามกอล์ฟได้ส่วนลด แอพพลิเคชั่นหน้าใหม่เหล่านี้มีการปรับตัวตามสถานการณ์ และมีนักลงทุนไทยให้การสนับสนุน หากในอนาคตมีบริการแบบนี้อีกอย่างไรก็ไปรอดถ้าแผนธุรกิจดี”ภาวุธ ให้ความเห็น

ทั้งนี้ บริการที่เปิดมานานและใช้เงินไปเยอะก็อาจจะล้มหายตายจากไปตามธรรมดา การที่มียักษ์ใหญ่เข้ามาไม่ว่าจะเป็นอาลีบาบา อะเมซอน จะยิ่งทำให้กลายเป็นสมรภูมิของรายใหญ่ ส่วนรายย่อยก็จะอยู่ต่อไปได้ แต่ต้องปรับตัวให้มากขึ้น

“รายเล็กและรายรองลงมาอาจต้องจับตลาดเฉพาะกลุ่มให้มากขึ้น โดยกลุ่มที่น่าจับตามองคือกลุ่มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่อยู่มานาน ใช้เงินไปเยอะ ถ้ายังไม่บูมจนสร้างรายได้เพื่อประคองตัวได้อาจอยู่ไม่ไหว แม้ว่าตลาดเอเชียยังดีอยู่ แต่การที่ลาซาด้ามีมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่เข้ามาเสริมทัพ ทำให้รายใหญ่รองลงมาไม่อยากไปต่อ ก็เลยถอนตัวกันไป”ภาวุธ กล่าว

ในส่วนของผู้บริโภคก็มีทั้งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ และไม่ได้รับผลกระทบจากการปิดตัวของเอ็นโซโก้ ซึ่งในกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบนั้น มองว่าระบบเดิมในการซื้อดีลของเอ็นโซโก้นั้นมีความเสถียรอยู่แล้ว โปรโมชั่นก็มีความน่าสนใจและส่วนลดที่ได้ก็คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดห้องพักโรงแรม ส่วนลดร้านอาหาร หรือบริการเสริมความงามก็ตาม

ขณะที่กลุ่มผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ มองว่ารู้สึกเสียดายโอกาสและเงินที่ซื้อไป เพราะต้องการจะไปใช้ในวันสำคัญแต่ก็คงไม่ได้ใช้แล้ว และบริการที่ซื้อไว้ก็ต้องยกเลิกไป ต่อจากนี้ก็ได้แต่รอดูว่าทางเอ็นโซโก้จะมีการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไรให้

ทางด้าน รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวว่า เมื่อเอ็นโซโก้ปิดให้บริการ โดยหลักการแล้วต้องมีระยะเวลาในการสะสางดีลที่ค้าง ในส่วนของเซ็นทารา หากมีลูกค้าถือดีลเอ็นโซโก้มาใช้บริการก็คงจะต้องแจ้งให้ลูกค้ารายนั้นติดต่อกลับไปทางเอ็นโซโก้เพื่อยืนยันการใช้บริการให้เรียบร้อยก่อน

สำหรับเอ็นโซโก้จัดเป็นเว็บไซต์ตัวแทนจำหน่ายกลาง (โอทีเอ) เป็นช่องทางส่งเสริมการขาย ซึ่งคงมีบ้างที่ในปัจจุบันและในอนาคตที่เว็บไซต์ลักษณะนี้บางรายจะมีปัญหาหรือนโยบายของสำนักงานใหญ่ในต่างประเทศต้องการให้ปิดตัว แต่โดยหลักการแล้วหากจะปิดกิจการก็ควรแจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้าว่าจะปิดกิจการวันที่เท่าไหร่ มีผลเมื่อไหร่ ลูกค้าจะติดต่อบริษัทได้ผ่านช่องทางไหนบ้าง เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทเอาไว้

ขณะที่โรงแรมเองหลังจากนี้ก็คงยังขายดีลผ่านโอทีเออยู่ เพราะเป็นช่องทางที่คนเข้าไปดูมาก และเป็นช่องทางสังคมออนไลน์ที่คนเพียงใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาก็เจอ ต้นทุนถูกกว่าช่องทางอื่น แม้จะถูกหักค่าคอมมิชชั่นจากการใช้ช่องทางเหล่านี้ก็ยังจำเป็นต้องใช้ แต่คงจะรอบคอบและระมัดระวังมากขึ้น ต้องเช็กประวัติให้มากขึ้นว่าใครเป็นผู้ถือหุ้นของโอทีเอที่มาติดต่อกับโรงแรม บริษัทมีขนาดใหญ่แค่ไหน เปิดมาแล้วกี่ปี ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคแค่ไหน

ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ แอคคอร์โฮเทล แจ้งว่า เบื้องต้นโรงแรม 3 แห่งในกลุ่มแอคคอร์โฮเทล ที่ยังมีดีลห้องอาหารค้างอยู่กับบริษัท เอ็นโซโก้ ได้ระงับการรับบัตรกำนัลเอ็นโซโก้ชั่วคราว จนกว่าจะได้รับคำยืนยันจากเอ็นโซโก้เรื่องมาตรการการจัดการกับดีลค้างชำระ ทั้งนี้มีเพียงโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สยามสแควร์ ที่เปิดให้ลูกค้าที่ซื้อบัตรกำนัลเอ็นโซโก้นำบัตรกำนัลมาใช้ได้ โดยต้องชำระค่าบริการส่วนเกินใบละ 300 บาท ขณะเดียวกันหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางโรงแรมก็มีความระมัดระวังและต้องพิจารณาการเจรจาดีลลักษณะนี้มากขึ้น

แม้ว่าผู้บริโภคยังมีทางเลือกอื่นๆ อีกมากในการซื้อสินค้าและบริการผ่านอี-คอมเมิร์ซ แต่คงต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ก็จะต้องมีประสิทธิภาพเช่นกัน