posttoday

ข้าวไทยห่วงเบร็กซิททำส่งออกหลุดเป้า9.5ล้านตัน

24 มิถุนายน 2559

ข้าวไทยห่วงเบร็กซิททำส่งออกหลุดเป้า 9.5 ล้านตันเหตุราคาแพงขึ้นจากค่าเงินปอนด์และยูโรวูบ

ข้าวไทยห่วงเบร็กซิททำส่งออกหลุดเป้า 9.5 ล้านตันเหตุราคาแพงขึ้นจากค่าเงินปอนด์และยูโรวูบ 

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ผลกระทบการโหวตอังกฤษออกจากอียูเชื่อว่าทำให้การส่งออกไทยวุ่นวายอย่างน้อย 1 เดือน โดยในส่วนของการส่งออกข้าวไทยมองว่า จะกระทบการค้าขายในตลาดแอฟริกา ซึ่งมีสัดส่วนการนำเข้าข้าวจากไทย 40-50% จากการนำเข้าทั้งหมด โดยค่าเงินยูโรปที่อาจอ่อนตามค่าเงินปอนด์อาจทำให้ข้าวไทยมีราคาแพงขึ้น อีกทั้งระบบการชำระเงินค้าขายส่วนใหญ่ผ่านบริษัทเทรดเดอร์ในยุโรป

นอกจากนี้ อาจกระทบต่อคำสั่งซื้อข้าวล่วงหน้าในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ให้ชะลอออกไปอีก ซึ่งจะทำให้ภาพรวมการส่งออกข้าวไทยอาจหลุดเป้าหมาย 9-9.5 ล้านตันได้

“เป็นห่วงคือการหยุดชะงักของคำสั่งซื้อใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น เพราะความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน อาจไม่ใช่แค่เงินปอนด์เท่านั้นที่อ่อนค่า เกรงว่าจะลุกลามไปถึงเงินยูโร เพราะอังกฤษเป็นตลาดค้าเงินและเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ในยุโรป และอาจเกิดการเอาอย่างของสมาชิกยุโรปอื่นๆ เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส และเยอรมัน ถอนตัวตาม เพื่อหลีกเลี่ยงการอุดหนุนประเทศอ่อนแอของสมาชิกในอียู จะกลายเป็นแรงกดดันใหม่ของการค้าโลก เรื่องนี้คาดมีการหารือกันในการประชุมหอการค้าไทยเร็วๆนี้” นายชูเกียรติ กล่าว