posttoday

เอกชนยิ้มพัฒนาศก. ตะวันออก

24 มิถุนายน 2559

เอกชนขานรับนโยบาย ส่งเสริมลงทุนเขตเศรษฐกิจตะวันออก ทาทา คาดใช้เหล็กในประเทศพุ่ง

เอกชนขานรับนโยบาย ส่งเสริมลงทุนเขตเศรษฐกิจตะวันออก ทาทา คาดใช้เหล็กในประเทศพุ่ง

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท อมตะคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า นโยบายส่งเสริมการลงทุนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา จะส่งผลดีต่อการลงทุนเอกชน โดยเฉพาะการลงทุนอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดที่เชื่อมกับอีสเทิร์น ซีบอร์ด และห่างจากสนามบินไม่มาก

ทั้งนี้ บริษัทมีพื้นที่ที่เตรียมพัฒนา (แลนด์แบงก์) อีกประมาณ 1.3-1.4 หมื่นไร่ หากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนต่อเนื่องและชัดเจนจะเชื่อว่าพื้นที่ลงทุนในนิคมฯ ของอมตะจะเต็มใน 5-6 ปี

นายอมร ดารารัตนโรจน์ ประธานฝ่ายบริหาร บริษัท ไทยนิปปอน รับเบอร์ อินดัสตรี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายถุงยางทั้งในและส่งออกไปต่างประเทศ ยี่ห้อวันทัช เปิดเผยว่า การให้สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนสูงสุดในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยได้รับยกเว้นภาษีนิติบุคคล 8 ปี และลดหย่อนภาษี 50% เป็นเวลา 5 ปี จะเป็นผลดีในการดึงดูดการลงทุนแก่ภาคเอกชน แต่อุปสรรคของการลงทุนที่สำคัญยังคงเป็นเรื่องค่าแรงของพนักงานที่ค่อนข้างสูง

นายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทาทา สตีล ผู้ผลิตเหล็กใน นิคมฯ เหมราช จ.ชลบุรี กล่าวว่า หากรัฐบาลกระตุ้นการลงทุนในภาคตะวันออกทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนของเอกชนจะทำให้กำลังผลิตเหล็กของบริษัทกลับมาเต็มกำลังที่ 1.7 ล้านตัน/ปี จากปัจจุบัน 1.15 ล้านตัน/ปี