posttoday

ปตท.ทุ่ม2.5หมื่นล้านผุดโรงแรมในปั๊ม

23 มิถุนายน 2559

ปตท.ปิ๊งไอเดียผุดโรงแรมในปั๊มน้ำมัน จับเข่าคุยเครือโรงแรมดัง ตั้งเป้าผุด 50 แห่งใน 5 ปี ลงทุน 2.5 หมื่นล้าน

ปตท.ปิ๊งไอเดียผุดโรงแรมในปั๊มน้ำมัน จับเข่าคุยเครือโรงแรมดัง ตั้งเป้าผุด 50 แห่งใน 5 ปี ลงทุน 2.5 หมื่นล้าน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างเจรจาหาพันธมิตรร่วมพัฒนาธุรกิจโรงแรมราคาประหยัดกับเครือโรงแรม 3-4 แห่ง ภายในบริเวณปั๊มน้ำมัน เนื่องจากปั๊มน้ำมันของ ปตท.หลายแห่งมีขนาดพื้นที่เหลือพอที่จะก่อสร้างโรงแรม เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจร

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ปตท.มีปั๊มน้ำมัน 1,400 แห่ง มี 50 แห่งที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นโรงแรมได้ ในช่วง 5 ปี คาดว่าจะใช้งบลงทุน 2.5 หมื่นล้านบาท โดยรูปแบบการลงทุน ปตท.จะเป็นผู้ลงทุนเอง โดยเช่าพื้นที่จากดีลเลอร์ระยะเวลา 20-30 ปี โดยจะมีโรงแรมขนาด 70 ห้องขึ้นไป

“ปตท.จะตัดสินใจเลือกพันธมิตรเพียงรายเดียวภายในปีนี้ และเริ่มลงทุนในปี 2560 โดยจุดเด่นโรงแรมของ ปตท.จะมีบริการครบวงจร ทั้งร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน บริการเติมน้ำมัน เพื่อเจาะกลุ่มนักเดินทางท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด สะอาด สะดวก และปลอดภัย”นายอรรถพล กล่าว

ปัจจุบันโรงแรมสำหรับนักเดินทางทั่วไปมีอัตราค่าห้องพัก 600-700 บาท/วัน ส่วนใหญ่ตั้งบนพื้นที่แบบสแตนด์ อะโลน ไม่มีบริการอาหารเช้า ล็อบบี้ ขณะที่โรงแรมของ ปตท.สามารถขายแบบเป็นแพ็กเกจให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางหลายจังหวัดในครั้งเดียว

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า เครือโรงแรมที่ ปตท.อยู่ระหว่างเจรจา ได้แก่ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป หรือเครือเอราวัณผู้พัฒนาและบริหารโรงแรมราคาประหยัดแบรนด์ HOP INN ปัจจุบันตั้งอยู่ใน 19 จังหวัดทั่วประเทศ และมีราคาห้องพักเริ่มต้นที่คืนละ 550 บาท กลุ่มดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล หรือเครือดุสิต ที่กำลังศึกษาลงทุนโรงแรมราคาประหยัดระดับ 3 ดาว อีกแห่งคือ บริษัท โกลเบิล พร็อพเพอร์ตี้ คอนเซาท์ติง แอนด์ แมเนจเม้นท์ หรือ จีพีซีเอ็ม กรุ๊ป ผู้บริหารโรงแรมราคาประหยัดแบรนด์ B2

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ปตท.ติดต่อมาเกี่ยวกับแนวคิดร่วมมือขยายธุรกิจโรงแรมในสถานีบริการน้ำมัน อยู่ระหว่างการเจรจา โดยดุสิตฯ อยู่ระหว่างศึกษาสร้างแบรนด์โรงแรมราคาประหยัด (บัดเจ็ตโฮเต็ล) โดยต้องสรุปผลในปีนี้