posttoday

พบ "สตาร์คอน" โซเชียลมีเดียเลียนแบบเฟซบุ๊กโผล่เกาหลีเหนือ

30 พฤษภาคม 2559

พบโซเชียลมีเดียเลียนแบบเฟซบุ๊กในเกาหลีเหนือชื่อ "สตาร์คอน" ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตเป็นโครงการทดลองของรัฐบาลหรือไม่

พบโซเชียลมีเดียเลียนแบบเฟซบุ๊กในเกาหลีเหนือชื่อ "สตาร์คอน" ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตเป็นโครงการทดลองของรัฐบาลหรือไม่

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ดัก มาโดรี ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์อินเตอร์เน็ตจาก Dyn Research ค้นพบโซเชียลเมีเดียลักษณะคล้ายเฟซบุ๊กในเกาหลีเหนือ ที่มีชื่อว่า "สตาร์คอน" ซึ่งเป็นที่กล่าวขานในเกาหลีเหนือว่า เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ดีที่สุดของเกาหลี" โดยชื่อ สตาร์คอน ถูกตั้งตามผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของเกาหลีเหนือชื่อ "สตาร์"

รายงานระบุว่า เซิร์ฟเวอร์ของ สตาร์คอน อยู่ในเกาหลีเหนือ และเมื่อลงทะเบียนใช้งานสตาร์คอน ผู้ใช้จะสามารถสร้างโปรไฟล์ โพสต์สเตตัส อัพโหลดรูป แชร์ลิงค์ หรือแชทกับเพื่อนๆ ได้เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก

มาโดรี ระบุว่า ถือเป็นเรื่องแปลกมากที่พบเว็บไซต์ซึ่งใช้เซิร์ฟเวอร์ในเกาหลีเหนือ เนื่องจากเว็บไซต์จำนวนมากในประเทศจะนิยมใช้เซิร์ฟเวอร์จีนมากกว่า พร้อมเสริมว่า ใครบางคนในเกาหลีเหนือน่าจะเป็นคนสร้างโซเชียลมีเดียเลียนแบบนี้ขึ้น และไม่แน่ใจว่า สตาร์คอน เป็นโครงการทดลองของรัฐบาลเกาหลีเหนือหรือไม่

รายงานระบุว่า ไม่มีข้อมูลว่า สตาร์คอน มีจำนวนผู้ใช้งานเท่าไร หรือตั้งขึ้นมาเมื่อใด ขณะที่เฟซบุ๊กยังไม่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียเลียนแบบดังกล่าว

ด้าน เว็บไซต์ พีซี-แท็บเล็ต ที่นำเสนอข่าวเทคโนโลยีรายงานว่า หลังการค้นพบ สตาร์คอน ได้ไม่นาน เว็บไซต์ดังกล่าวก็ถูก "แอนดรู แมคคีน" วัยรุ่นชาวสก็อตแลนด์วัย 18 ปี เจาะระบบจนสามารถเข้าควบคุมเว็บได้ทั้งหมด โดยสามารถลบและระงับบัญชีผู้ใช้งาน เปลี่ยนชื่อเว็บ เซ็นเซอร์คำพูดและรูปภาพต่างๆ รวมถึงมองเห็นอีเมลของผู้ใช้งานทุกคนได้

ทั้งนี้ ประเทศเกาหลีเหนือขึ้นชื่อเรื่องการใช้กฎหมายอินเทอร์เน็ตที่เข้มงวด โดยพลเมืองส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ แต่การผ่อนปรนกฎหมายดังกล่าวในปี 2016 ทำให้ชาวต่างชาติภายในประเทศสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้

ที่มา: ซีเอ็นเอ็น