posttoday

เปิดช่อง2คนจดตั้งบริษัท

25 พฤษภาคม 2559

ครม.ไฟเขียวแก้ไขกฎหมายแพ่งฯ เปิดทาง 2 คนจดทะเบียนตั้งบริษัทได้ หวังเอื้อธุรกิจขนาดเล็ก

ครม.ไฟเขียวแก้ไขกฎหมายแพ่งฯ เปิดทาง 2 คนจดทะเบียนตั้งบริษัทได้ หวังเอื้อธุรกิจขนาดเล็ก

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...และ ร่าง พ.ร.บ.กำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...โดยร่างกฎหมายทั้งสองฉบับจะกำหนดให้บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปสามารถจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทได้ จากเดิมที่กฎหมายกำหนดให้ต้องมีบุคคลตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปจึงจะจดทะเบียนตั้งบริษัทได้ และแก้ไขให้การประชุมใหญ่ต้องมีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมอย่างน้อย 2 คน เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนบุคคลที่ยื่นจดทะเบียนตั้งบริษัท

"การปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกกับกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก และธุรกิจขนาดเล็กที่จะเกิดใหม่หรือสตาร์ทอัพ ให้สามารถจดทะเบียนบริษัทและสามารถเข้าถึงแหล่งทุนและโครงการของรัฐที่ออกมาสนับสนุนได้ง่ายขึ้น เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้มีผู้ประกอบการเพียง 2 คนก็สามารถจดทะเบียนบริษัทได้แล้ว" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายใหม่ยังปรับปรุงประเด็นการจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้น โดยบริษัทต้องจัดการจ่ายปันผลให้เสร็จภายใน 1 เดือน นับแต่กรรมการบริษัทมีมติให้จ่ายเงินปันผล จากกฎหมายเก่าที่ไม่มีการกำหนดวันว่าต้องจ่ายให้เสร็จเมื่อใด และในส่วนของการควบรวมบริษัท ร่างกฎหมายใหม่จะอนุญาตว่าเมื่อมีการควบรวมแล้วสามารถเลือกได้ 2 กรณี คือ 1.เกิดเป็นบริษัทใหม่ที่มีสภาพเป็นนิติบุคคลใหม่ และ 2.บริษัทหนึ่งบริษัทใดยังคงมีสภาพเป็นนิติบุคคลเดิมอยู่ จากกฎหมายเดิมที่ระบุว่าเมื่อมีการควบบริษัทแล้วจะเกิดบริษัทที่มีสภาพความเป็นนิติบุคคลใหม่ทุกกรณี

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายยังปรับปรุงการแจ้งโอนสิทธิ เรียกร้องสิทธิ หรือการโอนหนี้ โดยให้สามารถแจ้งให้ทราบทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ จากเดิมที่ให้แจ้งโดยเอกสารหรือหนังสือเพียงช่องทางเดียว

พล.ต.สรรเสริญ ระบุว่า ครม.ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อหาแนวทางป้องกันนอมินีเข้ามาถือหุ้นในบริษัท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแลและจัดระเบียบผู้รวบรวมและจำหน่ายสินค้าเกษตร (ล้ง) ตลอดจนบริษัทท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์