posttoday

ผู้ผลิตสินค้าชุมชนนับหมื่นรายร่วมงานคัดสรรสุดยอดโอทอปปี59

17 พฤษภาคม 2559

กรมการพัฒนาชุมชน เปิดคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ 2559 ระดับประเทศ เพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน มุ่งเป้าส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศ

กรมการพัฒนาชุมชน เปิดคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ 2559 ระดับประเทศ เพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน มุ่งเป้าส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศ 
  
เมื่อวันที่ 17 พ.ค.59 ที่ศูนย์การประชุมธรรมศาสตร์ รังสิต  นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน “การจัดการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งลิตภัณฑ์ (OTOP PRODUCT CHAMPION) ประจำปี 2559” โดยมีกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอปที่ผ่านการลงทะเบียนเป็นผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP ปี 2557-2558 จำนวน 40,694 กลุ่ม/ราย มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการOTOP ที่ลงสมัครคัดสรรทั้งหมด 11,555 กลุ่ม/ราย

นายสุทธิพงษ์ กล่าวเปิดงานว่า  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เล็งเห็นถึงความตั้งใจของผู้ประกอบการที่ได้จัดตั้งกลุ่มขึ้น  นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผลิตสินค้าขึ้นในชุมชน  จึงได้ส่งเสริม สนับสนุน สินค้าชุมชนตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทางให้ มีโอกาสพัฒนาสินค้าให้มีมาตรฐาน  โดยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงต่าง ๆ เข้ามาส่งเสริม ขณะเดียวกันกรมพัฒนาชุมชนก็มีส่วนในการรวบรวมสมาชิกในแต่ลุมชนได้มีโอกาสพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้น
 
“หลังจากที่นายกฯ ได้มีนโยบายช่วยเหลือผู้ประกอบการ จึงมุ่งหวังที่จะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ  และจะช่องทางการตลาดมีมากยิ่งขึ้น  จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมามีการเปิดตลาดข้างทำเนียบรัฐบาลหรือที่เรียกกันว่าตลาดนายกฯ  ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ให้ผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายสินค้า  นอกจากนี้นายกฯ มีนโยบายที่จะนำสินค้าโอทอปจัดไปจัดจำหน่ายบนเครื่องบิน  ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าโอทอปให้สามารถขยายไปสู่ทั่วโลกได้อีกด้วย”
 
นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 17-26 พฤษภาคมนี้ กรมการพัฒนาชุมชน จะดำเนินการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งลิตภัณฑ์ ประจำปี พ.ศ.2559 ระดับประเทศ โดยมีกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ผ่านการลงทะเบียนเป็นผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ OTOP ปี 2557-2558 จำนวน 40,694 กลุ่ม/ราย มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ลงสมัครคัดสรรทั้งหมด 11,555 กลุ่ม/ราย
 
อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ที่จะทำการคัดสรรในปี 2559 นี้ ประกอบด้วย 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ และมีหน่วยงานต่างๆ เป็นคณะกรรมการร่วมคัดสรรผลิตภัณฑ์ต่างๆ  กรอบการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถส่งออกได้ (Exportable) โดยมีความแกร่งของตราผลิตภัณฑ์ (Brand Equity) มีการผลิตอย่างต่อเนื่องและคุณภาพคงเดิม (Continuous & Consistent) ผลิตภัณฑ์จะต้องมีมาตรฐาน (Standardization) โดยมีคุณภาพ (Quality) และสร้างความพึ่งพอใจแก่ลูกค้า (Satisfaction) และมีประวัติความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ (Story of Product) โดยการประกาศผลผลิตภัณฑ์ที่ไม่ต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์ได้ภายในวันที่ 31 พ.ค. 2559
  
อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การดำเนินงานในการคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์โอทอปนั้นจะดำเนินการทุก 2 ปี เพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ (Product Level) ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) และจัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไปจนสามารถใช้เป็นแหล่งรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน

ผู้ผลิตสินค้าชุมชนนับหมื่นรายร่วมงานคัดสรรสุดยอดโอทอปปี59