posttoday

ม.หอการค้าปรับคาดการณ์จีดีพีไทยเหลือโต3%

12 พฤษภาคม 2559

ม.หอการค้าไทย ปรับจีดีพีไทยปี 59 เหลือโต 3% จากเดิม 3.5% หวั่นภัยแล้งยาวนาน ส่งออกหดตัวลง แต่คาดครึ่งปีหลัง ศก.ไทยจะกลับมาขยายตัวดี

ม.หอการค้าไทย ปรับจีดีพีไทยปี 59 เหลือโต 3% จากเดิม 3.5% หวั่นภัยแล้งยาวนาน ส่งออกหดตัวลง แต่คาดครึ่งปีหลัง ศก.ไทยจะกลับมาขยายตัวดี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้มีการปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2559 ใหม่ มาอยู่ที่ระดับ 3% จากเดิมที่ได้คาดการว่าจะขยายตัว 3.5% เป็นผลมาจาก ผลกระทบจากการส่งออกไทยในปีนี้ ที่ขยายตัวลดลง คาดว่าส่งออกจะขยายตัว 0.8% หรือไม่เติบโต จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 3%

ปัจจัยต่อมาคือ ผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่มียาวนาน จึงมีผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตรให้ตกต่ำลง กำลังซื้อของเกษตรกรหดตัวลงทั้งนี้ได้ประมาณการว่า จีดีพีภาคการเกษตร จะติดลบ 3.2% เดิมคาดว่าจะขยายตัว 0.2% ส่วนภาคอุตสาหกรรมคาดว่าจะขยายตัว 2.5% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 3.1%

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มเศรษฐกิจไทย คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะเริ่มมีสัญญาณที่บวกจาก ยอดขายปูนซิเมนต์ ยอดขายรถปิคอัพที่เพิ่มมากขึ้น เงินเฟ้อกลับมาขยายตัวสูงขึ้น การส่งออกเร่มมีทิศทางที่ดีมากขึ้น และกลับมาขยายตัวได้บวกอีกครั้ง รวมถึงการให้สินเชื่อของธนาคารที่สูงกว่ายอดการฝากเงิน จึงคาดว่า เศรษฐกิจไทย จะกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงปลายไตรมาสสอง หรือต้นไตรมาสสามของปีนี้ รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่จะกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้นในช่วงปลายไตรมาสสาม ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจสูงขึ้นทั้งนี้ คาดว่า จีดีพีของไทยในช่วงครึ่งปีหลัง จะขยายตัว 3.3% ส่วนในช่วงครึ่งปีแรก จีดีพี คาดว่าจะขยายตัว 2.8%

นายวิเชียร แก้วสมบัติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของไทยในปี 2560 คาดว่า จีดีพี จะขยายตัวได่ 3.4% โดยมีปัจจัยบวกจาก เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ทำให้การส่งออกของไทยเพิ่มขึ้น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผลและภาคเอกชนเร่งลงทุนมากขึ้น