posttoday

'บิ๊กตู่'เร่งทำ ข้อมูลคนจนลดเหวี่ยงแห

11 พฤษภาคม 2559

นายกฯ สั่งเร่งมือทำฐานข้อมูลคนมีรายได้น้อย หวังออกมาตรการลดค่าครองชีพได้ตรงเป้า ประหยัดงบประเทศ

นายกฯ สั่งเร่งมือทำฐานข้อมูลคนมีรายได้น้อย หวังออกมาตรการลดค่าครองชีพได้ตรงเป้า ประหยัดงบประเทศ

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 พ.ค. มีมติขยายเวลาโครงการลดค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยด้านการเดินทางต่ออีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ต.ค. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอวงเงินอุดหนุนรวม 2,258 ล้านบาท แบ่งเป็นองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สำหรับให้บริการรถ 800 คัน ใน 73 เส้นทาง วงเงิน 1,738 ล้านบาท และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้บริการฟรีรถไฟชั้น 3 จำนวน 152 ขบวน/วัน และทางไกลเชิงพาณิชย์ 8 ขบวน/วัน วงเงิน 520 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้สั่งการในที่ประชุม ครม. ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งรัดทำข้อมูลคนรายได้น้อยที่ภาครัฐควรจะเข้าไปช่วยเหลือในการลดค่าครองชีพด้านต่างๆ ไม่ใช่การช่วยเหลือแบบเหมารวมเหมือนปัจจุบัน ที่ภาครัฐต้องใช้งบปีละหลายพันล้านบาท

"นายกฯ ให้ไปเร่งรัดเพราะได้สั่งการให้ทำมานานแล้ว ทั้งการเชื่อมโยงรายได้ของประชาชนกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะได้ทำให้ชัดเจนว่ากลุ่มไหนที่รัฐจะเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อให้ตรงจุดและลดงบประมาณประเทศ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ และกระทรวงคมนาคมต้องเร่งรัดดำเนินการทำฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย เพื่อจัดทำเป็นกลุ่มที่รัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือให้แล้วเสร็จโดยเร็วและดำเนินการตามมาตรการใหม่ภายในวันที่ 1 พ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ ครม.มีมติลดค่าครองชีพผู้มีรายได้รวมแล้ว 19 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2551-30 เม.ย. 2559