posttoday

โยกบางซื่อ-เตาปูนรวมสายสีน้ำเงิน

04 พฤษภาคม 2559

ครม.โยกสถานีบางซื่อ-เตาปูนไปรวมในสัญญาสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สมคิดนัดถกหาเอกชนร่วมทุนวันนี้

ครม.โยกสถานีบางซื่อ-เตาปูนไปรวมในสัญญาสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย สมคิดนัดถกหาเอกชนร่วมทุนวันนี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้นำโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูนบางซื่อ (สัญญาที่ 5) มาผนวกรวมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค และให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) พิจารณาแนวทางการจัดหาเอกชนมาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายดังกล่าวซึ่งจะมีการประชุมกันในวันที่ 4 พ.ค.นี้

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องให้การเดินรถไฟฟ้า 1 สถานีส่วนที่ขาดช่วงเตาปูน-บางซื่อ ไปรวมกับการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เนื่องจากการเจรจากับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) ให้มาเดินรถในเส้นทางดังกล่าวไม่สำเร็จ เพราะเอกชนอ้างว่าไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนและต้องเสียเงินมากกว่า 800 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อตู้เดินรถสองตู้สำหรับสถานีเดียวและเสี่ยงขาดทุนจากการกำหนดอัตราค่าโดยสาร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า แต่เดิม ครม.มีมติให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุน 2535 เจรจาให้บีอีเอ็มเดินรถ 1 สถานี ช่วงบางซื่อ-เตาปูน ไปจนถึงปี 2572 เพื่อให้การเดินรถสิ้นสุดพร้อมกับสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (รถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล) แต่คณะกรรมการมาตรา 13 แจ้งว่า บีอีเอ็มต้องการเดินรถเพียง 2 ปี ซึ่งไม่เป็นไปตามมติ ครม.วันที่ 28 ต.ค. 2557 ที่ต้องการให้เอกชนเดินรถถึงปี 2572 ดังนั้น คณะกรรมการมาตรา 13 จึงเสนอให้นำการเดินรถ 1 สถานีดังกล่าวไปรวมกับการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และ ครม.เห็นชอบตามที่คณะกรรมการมาตรา 13 เสนอ

"ครม.เห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการมาตรา 13 พร้อมยกเลิกมติ ครม.เดือน พ.ย. 2553 ที่ให้เจรจาเดินรถตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2535 ให้ยกเลิกมติ ครม.วันที่ 28 ต.ค. 2557 ที่ให้เอกชนเดินรถถึงสิ้นปี 2572 และยกเลิกมติ ครม.วันที่ 19 เม.ย.เรื่องการเจรจากับบีอีเอ็ม ตลอดจนให้คณะกรรมการพีพีพีพิจารณาอนุมัติให้เอกชนเข้าร่วมทุน โดยหลังจากนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องเสนอคณะกรรมการพีพีพีให้อนุมัติรวม 1 สถานีไว้กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จากนั้นจึงจะตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 เพื่อพิจารณารายละเอียดว่าจะประกวดราคาหรือเจรจาตรงกับบริษัทเดินรถรายเดิม" นายอาคม กล่าว
 
นายอาคม ระบุว่า การคัดเลือกเอกชนเข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายที่มีการเพิ่มการเดินรถช่วงบางซื่อเตาปูน 1 สถานี กำหนดแนวทางเบื้องต้น คือ ผู้ที่ได้รับสัมปทานเดินรถจะต้องเร่งดำเนินการเดินรถช่วงบางซื่อ-เตาปูน 1 สถานี เป็นเวลา 10 ปี คือระหว่างปี 2562-2572 ขณะที่การเดินรถส่วนต่อขยายจะมีระยะเวลา 30 ปี คือ ระหว่างปี 2563-2593

ด้าน นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.จะเจรจากับเอกชนให้ติดตั้งระบบเดินรถไฟฟ้าช่วงบางซื่อ-เตาปูน โดยเร็วที่สุดเพื่อให้สามารถเดินรถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ขณะที่การคัดเลือกเอกชนมาเดินรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจะเป็นแบบพีพีพีเน็ตคอสต์