posttoday

'บิ๊กตู่'คุมราคากลาง ห้ามตั้งสูงเกินจริง

04 พฤษภาคม 2559

นายกฯ สั่งกวดขันราคากลางประมูล หลังพบตั้งราคาสูงแต่พอสั่งทบทวนก็ปรับลดลงได้ ลั่นเจออีกโดนหนักแน่

นายกฯ สั่งกวดขันราคากลางประมูล หลังพบตั้งราคาสูงแต่พอสั่งทบทวนก็ปรับลดลงได้ ลั่นเจออีกโดนหนักแน่

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ให้ทุกส่วนราชการไปตรวจสอบการตั้งราคากลางการประมูลให้เหมาะสม ไม่มีราคาสูงเกินความจริงจนสร้างความ เสียหายและเป็นภาระต่องบประมาณรัฐ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีหลายหน่วยงานที่เสนอมาแล้วมีราคากลางที่สูงเกินไป แต่เมื่อรัฐบาลให้ไปทบทวนความเหมาะสมก็สามารถปรับลดราคาลงมาได้ ดังนั้นจึงไม่อยากให้เรื่องลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ต่อจากนี้ หากพบหน่วยงานใดที่ตั้งราคากลางสูงจะต้องถูกลงโทษสถานหนักทันที

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งข้อสังเกตว่าในอดีตมีโครงการของรัฐหลายโครงการที่เข้าสู่กระบวนการประกวดราคา แล้วปรากฏว่าผู้เข้าร่วมการประกวดราคาเสนอราคา มาใกล้เคียงกับราคากลางที่รัฐตั้งไว้ จะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้รัฐบาลสงสัยว่าทำไมผู้ที่เข้าร่วมประกวดราคาถึงเสนอราคามาใกล้เคียงกันถึงขนาดนี้ เสมือนรู้ราคากลางกันมาก่อนจะเข้าสู่การประกวดราคา ดังนั้นจึงขอฝากให้ทุกหน่วยงานคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ข้อสั่งการดังกล่าวสืบเนื่องมาจากกรณีของกระทรวงคมนาคม ที่เสนอ ครม.ขอก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2559-2561 สำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สายชุมพร-ระนอง ตอนที่ 4 ระยะทาง 32.45 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่าค่าก่อสร้างที่เสนอมา 1,563 ล้านบาท เป็นวงเงินที่สูงเกินไป จึงมอบหมายให้สำนักงบประมาณ และกรมทางหลวงเจ้าของโครงการ ไปตกลงรายละเอียดต่างๆ ว่าจะสามารถปรับลดลงได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดการใช้งบประมาณที่เหมาะสม ซึ่งจากการหารือก็ได้ไปปรับลดวงเงินลงเหลือ 1,310.59 ล้านบาท ซึ่งช่วยประหยัดงบประมาณของรัฐได้อย่างมาก