posttoday

คนไทยเตรียมช็อป “พาณิชย์” โหมจัดมหกรรมสินค้า 2 งานใหญ่

29 เมษายน 2559

“พาณิชย์” โหมจัดมหกรรมสินค้า 2 งานใหญ่ ทั้งเทใจ คืนสุขรับเปิดเทอม 28 เม.ย.-10 พ.ค. และไทยแลนด์แกรนเซลล์ 12 ส.ค.-12 ก.ย. ลดราคาสูงสุดถึง 70%

“พาณิชย์” โหมจัดมหกรรมสินค้า 2 งานใหญ่ ทั้งเทใจ คืนสุขรับเปิดเทอม 28 เม.ย.-10 พ.ค. และไทยแลนด์แกรนเซลล์ 12 ส.ค.-12 ก.ย. ลดราคาสูงสุดถึง 70%

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้ร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้า ห้างค้าปลีก และห้างสรรพสินค้า จัดงาน “เทใจ คืนสุข ต้อนรับเปิดเทอม” ระหว่างวันที่ 28 เม.ย.-10 พ.ค. 2559 ลดราคาจำหน่ายสินค้าช่วงเปิดเทอม เช่น สินค้าเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน โดยลดราคาสูงสุด 60-70% ในสาขาของห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อทุกสาขาทั่วประเทศ 1.3 หมื่นสาขา ซึ่งจะช่วยลดภาระด้านค่าครองชีพให้กับผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ยังได้มีแผนที่จะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และห้างสรรพสินค้าจัดงานลดราคาสินค้าประจำปี หรือ Thailand Shopping Festival ในจังหวัดท่องเที่ยว 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา พัทยา หาดใหญ่ ภูเก็ต และเกาะสมุย ระหว่างวันที่ 12 ส.ค.-12  ก.ย. 2559  ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นเป็นปีแรก และต่อไปจะทำทุกปี เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรู้ว่าไทยมีแกรนเซลล์เหมือนที่ต่างประเทศจัดกัน และจะได้เดินทางมาซื้อสินค้าในไทย โดยสินค้าจะมีทั้งแบรนด์ต่างประเทศ แบรนด์ไทย และสินค้าชุมชน โอท็อป โดยลดราคาน่าจะสูงสุดเหมือนกับที่ต่างประเทศจัดลดถึง 70%

สำหรับการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน กระทรวงฯ ได้จัดโครงการธงฟ้าเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว 1,034 ครั้ง เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 995 ครั้ง โดยมียอดจำหน่าย 532 ล้านบาท มีประชาชนได้รับการช่วยเหลือ 1.7 ล้านคน สามารถลดภาระค่าครองชีพได้ 238 ล้านบาท และยังมีเป้าหมายที่จะจัดต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีปัญหาด้านค่าครองชีพ

ขณะที่การจัดงานสินสค้าราคาประหยัดเข้าไปช่วยภัยแล้ง ได้มีการดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้ง กระทรวงฯ ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างทั่วถึงครบทุกจังหวัด แต่อาจจะมีบางจังหวัดที่ประสบภัยแล้ง แต่กระทรวงมหาดไทยไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง การจัดงานอาจจะเข้าไปไม่ถึงบ้าง แต่กระทรวงฯก็ได้แก้ปัญหาโดยจัดธงฟ้าเข้าไปช่วยเหลือแล้ว

ภาพประกอบข่าว