posttoday

มะนาวลูกละ10เหล็กพุ่ง15%

23 เมษายน 2559

พาณิชย์ชี้มะนาวแพงลูกละ 10 บาท แค่ช่วงสั้นๆ รับเหมาร้องเหล็กในประเทศพุ่ง 15%

พาณิชย์ชี้มะนาวแพงลูกละ 10 บาท แค่ช่วงสั้นๆ รับเหมาร้องเหล็กในประเทศพุ่ง 15%

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานผลการดูแลค่าครองชีพให้ที่ประชุมรับทราบ โดยพบว่าราคาสินค้าส่วนใหญ่เป็นปกติ แต่บางสินค้าอาจเพิ่มสูงขึ้นตามฤดูกาล เช่น ตอนนี้มะนาวที่บางพื้นที่สูงถึงลูกละ 10 บาท แต่จะเป็นช่วงสั้นๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ กระทรวงจัดเตรียมแผนลดค่าครองชีพของประชาชนตลอดทั้งปี ทั้งโครงการธงฟ้า และการจัดมหกรรมลดราคาร่วมกับผู้ผลิตและห้างสรรพสินค้า

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้ทุกกระทรวงจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของแต่ละกระทรวงในระยะ 20 ปี ระยะละ 5 ปี โดยระยะแรกเริ่มปี 2560-2564 เพื่อกำหนดทิศทางการทำงาน เป้าหมาย และงานเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการเพื่อนำไปบรรจุในแผนปฏิรูปประเทศ และให้ส่งแผนภายในวันที่ 4 พ.ค.นี้

“นายกฯ ยังชมการเลี้ยงอาหารกลางวันที่นำเมนูจากร้านหนูณิชย์ พาชิม มาเสิร์ฟ เช่น ข้าวกะเพราไก่ ไข่ดาว โดยใช้ข้าวสังข์หยดและข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งนายกฯ ชอบใจ และบอกว่าไม่เคยเห็นงานแบบนี้ แต่ก็ประหยัดดี” น.ส.ชุติมา กล่าว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตัวเลขส่งออกในเดือน มี.ค.ที่จะออกมาดี ถือว่าสำคัญมาก และทำให้เห็นว่ามีโมเมนตัมดีขึ้นต่อเนื่อง

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้รับเหมาก่อสร้างทั้งรายใหญ่และรายย่อยว่า ขณะนี้ราคาเหล็กแผ่นและเหล็กเส้นในประเทศปรับขึ้นจากช่วงต้นปีประมาณ 15% หรือเพิ่มขึ้นเดือนละ 5% และทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากมีแผนหรือกำลังรับงานในโครงการก่อสร้างเมกะโปรเจกต์ โครงการก่อสร้างตามท้องถิ่นต่างๆ ได้รับความเดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม ราคาเหล็กที่ปรับขึ้น 15% แม้จะยังไม่เกินราคาแนะนำที่กรมกำหนด แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจราคาสินค้าเหล็กตามร้านค้าปลีกค้าส่งในพื้นที่ทั่วประเทศว่ามีการกักตุนเหล็กหรือไม่ หากพบว่าผิดจะมีโทษ