posttoday

กนช.ลุยลงทุนน้ำ ผุด8โครงการใหญ่

21 เมษายน 2559

กนช.ไฟเขียวกรมชลฯ เดินหน้าลุยศึกษาโครงการน้ำ “พล.อ.ฉัตรชัย” ปรับแผนเพาะปลูก

กนช.ไฟเขียวกรมชลฯ เดินหน้าลุยศึกษาโครงการน้ำ “พล.อ.ฉัตรชัย” ปรับแผนเพาะปลูก

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) แถลงผลการประชุมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กนช.เห็นชอบในการอนุมัติให้ปรับแผนเพิ่มเติมภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การพิจารณาโครงการผันน้ำ การบรรเทาอุทกภัย โครงการพัฒนาแหล่งน้ำและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ และการเชื่อมโยงการทำงานระหว่างคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการสำคัญที่ กนช.เร่งรัดดำเนินการ ได้แก่ การประสานกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าไปศึกษาพื้นที่ โครงการผันน้ำหลากลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง โครงการระบายน้ำบางบาล-บางไทร โครงการขยายคลองระบายน้ำชัยนา-ป่าสัก-อ่าวไทย โดยพัฒนาศักยภาพคลองระพีพัฒน์ออกทะเลที่อ่าวไทย และโครงการคลองระบายน้ำควบคู่ถนนวงแหวน โดยให้ศึกษาร่วมกับกรมทางหลวง

ทั้งนี้ มีรายงานว่าโครงการที่เข้าเงื่อนไขมาตรา 44 ในคำสั่งที่ 9/2559 นั้น กรมชลฯ มีประมาณ 8 โครงการ ที่ต้องขอเข้าใช้พื้นที่ของกระทรวงทรัพย์ฯ เพื่อที่จะสามารถประกวดราคาหรือก่อสร้างได้

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กรมคาดการณ์ว่าจะเข้าสู่ฤดูฝนประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พ.ค. แต่ทั้งนี้ขอให้เกษตรกรฟังการประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการของกรมอีกครั้งก่อนลงมือเพาะปลูก เพื่อลดความเสี่ยง แต่หลังจากนั้นฝนจะทิ้งช่วงไปถึงเดือน ก.ค. จึงจะเข้าสู่ภาวะฝนปกติ

ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้คณะทำงานประเมินสถานการณ์เพื่อวางแผนการเพาะปลูกฤดูกาลผลิตปี 2559/2560 ไปประชุมใหม่อีกครั้งในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เม.ย. เพื่อรายงานต่อคณะรัฐมนตรี และออกคำแนะนำให้กับประชาชนรับทราบเพื่อวางแผนในการผลิตต่อไป