posttoday

ปลดล็อกธุรกิจต่างด้าว

19 เมษายน 2559

พาณิชย์เตรียมปลดล็อกธุรกิจบริการแบงก์ คู่สัญญารัฐ และสำนักงานผู้แทนออกจากบัญชี 3 กม.ต่างด้าว

พาณิชย์เตรียมปลดล็อกธุรกิจบริการแบงก์ คู่สัญญารัฐ และสำนักงานผู้แทนออกจากบัญชี 3 กม.ต่างด้าว

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะปรับปรุงธุรกิจในบัญชี 3 ตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 โดยจะมีการถอดธุรกิจออกจากบัญชี 3 เพิ่มเติมทั้งหมด 3 กลุ่ม 15 ธุรกิจ เพื่อเพิ่มความสะดวกการประกอบธุรกิจในประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าธุรกิจดังกล่าวมีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่ และบางธุรกิจมีการขออนุญาตประกอบธุรกิจต่อเนื่อง และก็ได้รับการอนุญาตทุกครั้ง เพราะเป็นการทำธุรกิจที่อยู่ในเครือของบริษัทแม่เข้ามาลงทุนอยู่แล้ว

สำหรับธุรกิจใน 3 กลุ่ม ที่จะถอดออกจากบัญชี 3 ได้แก่ กลุ่มแรก คือ ธุรกิจที่มีเฉพาะธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ให้บริการและธุรกิจที่ธนาคารพาณิชย์และผู้ประกอบการที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ให้บริการ แบ่งเป็น 1.ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ตามหลักศาสนาอิสลาม 2.ตัวแทนของสถาบันการเงิน 3.บริการรับฝากเงินที่มีเงื่อนไขการเบิกถอนเงินจากบัญชีตามคำสั่งลูกค้า และกิจการดูแลผลประโยชน์ 4.การประกอบธุรกรรมซื้อคืนภาคเอกชน 5.การเป็นตัวแทนรับคำขอและเรียกเก็บเบี้ยประกันหรือค่าบริการการประกันการส่งออกและการค้ำประกันสินเชื่อ

6.การรับให้บริการธุรกิจทางการเงินสำหรับบริษัทในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน สถาบันการเงินอื่นและบริษัทในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ หน่วยงานราชการ (Insourcing) 7.การนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า 8.รับซื้อรับโอนลูกหนี้เงินให้กู้ยืมระหว่างธนาคารพาณิชย์ 9.บริการการบริหารจัดการเงินสด (Cash Management) แก่ลูกค้าทั่วไป 10.บริการเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวกับธุรกิจของลูกค้า 11.บริการเป็นตัวแทนรับชำระหนี้หรือตัวแทนรับคำขอ 12.การให้เช่าซื้อและการให้เช่าแบบลีสซิ่ง 13.การบริหารสินทรัพย์

กลุ่มที่สอง คือ ธุรกิจสำนักงานผู้แทน-ภูมิภาค ออกจากบัญชี 3 โดยจะใช้กฎหมายทางบัญชีเข้ามาดูแลเพิ่มเติม เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวมีการขออนุญาตประกอบธุรกิจอยู่เป็นประจำ

และกลุ่มสุดท้าย คือ ธุรกิจที่เป็นคู่สัญญาภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเห็นว่าไม่จำเป็นจะต้องขออนุญาตกับคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เพราะปกติการทำธุรกิจที่เป็นคู่สัญญากับภาครัฐจะมีการตรวจสอบรายละเอียดกับหน่วยงานที่ไปทำสัญญาอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว

“รายละเอียดธุรกิจที่จะถอดออกจากบัญชี 3 ทั้งหมดนี้ จะเสนอบอร์ดต่างด้าวพิจารณาก่อนเสนอ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาเห็นชอบ และไปสู่ขั้นตอนการประกาศเป็นกฎกระทรวง ซึ่งจะต้องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกฤษฎีกาต่อไป โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 3-5 เดือน” น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

น.ส.ผ่องพรรณ กล่าวอีกว่า กรมยังแผนปรับปรุง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ทั้งฉบับ รวมทั้งปรับปรุงบัญชีธุรกิจแนบท้ายให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน