posttoday

ชงบิ๊กตู่เคาะลงทุนน้ำ

13 เมษายน 2559

บิ๊กตู่เรียกประชุม กนช.นัดถกปรับแผนจัดการ-ลงทุนน้ำ เกษตรฯ ชง 15 โครงการใหญ่เริ่มสร้างปี 2560

บิ๊กตู่เรียกประชุม กนช.นัดถกปรับแผนจัดการ-ลงทุนน้ำ เกษตรฯ ชง 15 โครงการใหญ่เริ่มสร้างปี 2560

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้าแห่งชาติ (กนช.) ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการน้ำตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป ทั้งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค น้ำสำหรับการรักษาระบบนิเวศและไล่น้ำเค็ม และน้ำเพื่อใช้ในภาคเกษตร รวมทั้งจะหารือแผนการจัดหาน้ำต้นทุนเพิ่มเติมเพื่อรองรับความต้องการใช้ในอนาคต

ทั้งนี้ จะมีการรายงานความคืบหน้าการลงทุนตามยุทธศาสตร์น้ำช่วงปี 2557-2559 โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริหารประเทศให้ที่ประชุม กนช.รับทราบ ซึ่งที่ผ่านมา คสช.ได้อนุมัติลงทุนโครงการต่างๆ ที่สร้างงานสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กเป็นจำนวนมาก ต่างจากโครงการลงทุนน้ำ 8-9 โมดุลของรัฐบาลก่อนที่งานกระจุกตัวอยู่กับเอกชนไม่กี่ราย

“โครงการตามยุทธศาสตร์น้ำหลายแห่งได้ดำเนินการไว้แล้ว แต่เมื่อฝนไม่ตกจึงทำให้ไม่มีน้ำไปเก็บ ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องวางยุทธศาสตร์ไว้เพื่อให้รัฐบาลใหม่เข้ามาทำต่อ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงจะเสนอให้ที่ประชุม กนช.พิจารณาปรับแผนลงทุนโครงการน้ำภายใต้ยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำระยะยาว โดยเร่งรัดโครงการลงทุนระยะเร่งด่วน 15 โครงการ และให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 เช่น โครงการผันน้ำสาละวินเติมน้ำเขื่อนภูมิพล โครงการพัฒนาห้วยหลวง จ.อุดรธานี เพื่อเติมน้ำในเขื่อนลำปาวและเขื่อนอุบลรัตน์ โครงการผันน้ำโขง-เลย-ชี-มูล เพื่อพัฒนาเขตชลประทานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการพัฒนาแหล่งน้ำรองรับการท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต

นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้เร่งรัดโครงการสร้างฟลัดเวย์ฝั่งตะวันออก เพื่อเพิ่มปริมาณการผันน้ำจากประตูระบายน้ำมโนรมย์ จ.ชัยนาท ไปออกทะเลที่บริเวณคลองด่านและบางปะกง จากปัจจุบันที่ระบายน้ำได้ 300 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ให้เพิ่มเป็น 1,000 ลบ.ม./วินาที เพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัยในอนาคต

นายสงกรานต์ อักษร รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้ฝนจะเริ่มตกตั้งแต่สัปดาห์ที่สามของเดือน พ.ค. และในเดือน มิ.ย. ฝนจะเพิ่มมากขึ้นและตกมากตั้งแต่กลางเดือน ก.ค.เป็นต้นไป นอกจากนี้ กรมคาดว่าปีนี้จะมีพายุเข้าไทยประมาณ 3 ลูก โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือน ก.ค. จะเกิดพายุหมุนเขตร้อน 2 ลูก ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก