posttoday

เอชพีมั่นใจตลาดพีซี ลูกค้ากลุ่มองค์กรยังโต

12 เมษายน 2559

เอชพีเชื่อมั่นว่าตลาดพีซีและโน้ตบุ๊กยังมีโอกาส เพราะภาคธุรกิจยังต้องการอุปกรณ์ที่เข้าถึงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

แนวโน้มการใช้เครื่องพีซีและโน้ตบุ๊กของภาพรวมทั่วโลกนั้น แม้จะมีการเติบโตไม่หวือหวาเทียบเท่ากับตลาดสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์การทำงานและไลฟ์สไตล์ส่วนตัวได้อย่างครอบคลุม แต่เอชพียังคงเชื่อมั่นว่าตลาดพีซีและโน้ตบุ๊กยังมีโอกาส เพราะภาคธุรกิจยังต้องการอุปกรณ์ที่เข้าถึงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

แอนเนลีส โอลเซ่น ผู้จัดการทั่วไปและรองประธานบริหารธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เอชพี ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น กล่าวว่า แม้การใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีจะมีอัตราลดน้อยลงทั่วโลกและเปลี่ยนมาเป็นการทำงานแบบโมบายคอมพิวติ้ง แต่เอชพีเชื่อว่าธุรกิจนี้ยังมีโอกาส หากนำเครื่องหรือแพลตฟอร์มที่รองรับความต้องการของภาคธุรกิจได้

“แม้ว่าภาพรวมตลาดพีซีทั่วโลกค่อนข้างนิ่งและไม่ได้มีการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่าเดิม แต่เอชพียังคงเชื่อมั่นว่าบริษัทเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดคอมเมอร์เชียลพีซีทั่วโลก ทั้งนี้ เอชพีจึงได้สร้างสรรค์สินค้าในตลาดที่ตัวเองจะเข้าไปมีโอกาสทางการขาย เช่น กลุ่มเกมมิ่ง กลุ่มทูอินวัน และกลุ่มพรีเมียม เพราะกำลังซื้อในแต่ละกลุ่มที่กล่าวมานั้น มีทิศทางการใช้จ่ายที่ดีอย่างต่อเนื่อง และได้นำสินค้ารุ่นใหม่ ที่มีการออกแบบทั้งนวัตกรรมและรูปลักษณ์ใหม่ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า”

ทั้งนี้เอชพีมั่นใจว่าโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่จะตอบโจทย์การทำงานของคนในยุคมิลเลนเนียลที่ต้องการสินค้าทันสมัย สวยงามและตอบโจทย์การทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจระดับเอนเทอร์ไพร์สในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินเดีย ไทย จีน หรืออินโดนีเซีย จะมีการนำอุปกรณ์โมบิลิตี้มาใช้สำหรับการทำงานเยอะขึ้น เพราะเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสะดวกต่อการส่งต่อข้อมูล แต่องค์กรเหล่านี้ยังต้องการการเข้าถึงฐานข้อมูลกลางได้อย่างความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งโมเดล Elite X3 จะตอบโจทย์การทำงานแบบโมบิลิตี้ได้อย่างดี

“เรายืนยันว่า โมเดล Elite x3 ไม่ใช่สมาร์ทโฟน แต่เป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่มีขนาดเล็ก 12.5 นิ้ว ระบบประมวลผล Snapdragon 820 เหมาะกับองค์กรที่ต้องการเข้าถึงอุปกรณ์เชื่อมต่อที่พกพาสะดวกและความปลอดภัยสูงด้วย เชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นองค์กรสำหรับการทำงานได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีระบบไบโอเมตริกส์เพื่อปลดล็อกอุปกรณ์อย่างปลอดภัย ซึ่งเอชพีไม่ได้นำสินค้าชิ้นนี้เข้ามาตีตลาดกลุ่มสมาร์ทโฟน แต่จะตอบโจทย์การทำงานของภาคองค์กรมากกว่า จึงมั่นใจว่าจะตอบโจทย์การใช้งานภาคธุรกิจที่ต้องการความรวดเร็วได้เป็นอย่างดี ส่วนราคาขายจะมีแตกต่างกันในแต่ละประเทศ” แอนเนลีีส กล่าว

สำหรับโน้ตบุ๊กและแพลตฟอร์มการทำงานภายใต้แนวคิด One Life ที่เอชพีเปิดตัวครั้งแรกที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ HP Spectre โน้ตบุ๊กที่มีขนาดบาง 10.4 มม. เฉดสีทองแดง วางขายในเดือน พ.ค.นี้ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ราคาเริ่มต้นที่ 1,249 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.3 หมื่นบาท HP Elitebook Folio โน้ตบุ๊กระดับพรีเมียมวางขายในเดือน เม.ย. และ HP Elite x3 โน้ตบุ๊กที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 10 ตอบโจทย์การใช้งานแบบโมบายคอมพิวติ้งที่ผสมผสานระหว่างแฟบเลต แล็ปท็อป และเดสก์ท็อปไว้ในหนึ่งเดียว วางขายในเดือน ต.ค.ปีนี้

การทำตลาดของเอชพีต่อจากนี้ไป จะมุ่งเน้นในเรื่องนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การทำงาน ดีไซน์ตรงกับความต้องการของตลาดและผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างปลอดภัยและราบรื่น เพื่อรักษาความเป็นเบอร์หนึ่งในแบรนด์ระดับโลก”