posttoday

'หม่อมอุ๋ย'กระทุ้งรัฐเร่งกฎหมายดิจิทัล

08 เมษายน 2559

"หม่อมอุ๋ย" กระทุ้งรัฐ ผ่านกฎหมายดิจิทัล 8 ฉบับ ช่วยภาคเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

"หม่อมอุ๋ย" กระทุ้งรัฐ ผ่านกฎหมายดิจิทัล 8 ฉบับ ช่วยภาคเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ "Crisis Management and Opportunity Beyond 2016" จัดโดยสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ว่า รัฐบาลควรเร่งผลักดันกฎหมายดิจิทัลทั้ง 8 ฉบับ ซึ่งจัดทำขึ้นสมัยเป็นรองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากจะมีประโยชน์ในการนำไปใช้เพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจใหม่

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้จัดทำร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัลไว้ 8 ฉบับ ปัจจุบันยังไม่มีการนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพราะในอนาคตหากกฎหมายดิจิทัลมีผลในทางปฏิบัติได้ จะทำให้ภาคเอกชนมีการขับเคลื่อนได้มากกว่านี้

สำหรับกฎหมายดิจิทัลทั้ง 8 ฉบับ จะมีประโยชน์และครอบคลุมหลายด้าน ประกอบไปด้วย 1.ด้านการสื่อสาร การ กระจายเสียงและภาพ และโทรคมนาคม 2.ด้านการค้าขาย 3.ด้านการธนาคาร 4.ด้านธุรกิจบริการ 5.ด้านอุตสาหกรรม 6.ด้านเกษตรกรรม 7.ด้านการศึกษา 8.ด้านสุขอนามัย และการรักษาพยาบาล 9.ด้านให้ความรู้ทั่วไปแก่ประชาชน 10.ด้านความมั่นคง และ 11.ด้านเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบและการนำข้อมูลออกไปใช้เพื่อเศรษฐกิจและสังคม

"ร่างกฎหมายนี้ จัดทำขึ้นในสมัยที่ยังเป็นรัฐบาลอยู่ แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการพิจารณา ก็ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลลังเลอะไรอยู่ เพราะหากกฎหมายออกมาได้จะช่วยให้ภาคเอกชนเดินหน้าต่อไปได้ ต้องยอมรับว่าผมไม่หวังอะไรกับผู้นำที่ไม่กล้าตัดสินใจ เมื่อไหร่จะมีผู้นำที่กล้าซะที ไม่ใช่ทำอะไรก็กลัวไปหมด จะทำให้การบริหารประเทศมีปัญหาได้" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างนำร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป