posttoday

ธุรกิจ "ไลฟ์โค้ช" มาแรง เหตุเด็กจบใหม่หาตัวตนไม่เจอ

04 เมษายน 2559

เดอะไนล์ชี้ บริการไลฟ์โค้ชกำลังฮอต รับกระแสคนว้าเหว่ เผยประเทศตะวันตกฮิตโค้ชจิตวิญญาณ

เดอะไนล์ชี้ บริการไลฟ์โค้ชกำลังฮอต รับกระแสคนว้าเหว่ เผยประเทศตะวันตกฮิตโค้ชจิตวิญญาณ

นายทายาท ศรีปลั่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะไนล์ บริษัทให้บริการบริหารจัดการและพัฒนาทุนมนุษย์ พัฒนาองค์กร ที่ปรึกษากลยุทธ์ทางธุรกิจ เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจด้านการให้คำชี้แนะ (โค้ช) มีผู้ประกอบการหน้าใหม่เกิดขึ้นมาก ขณะที่บริษัทจากต่างประเทศที่ให้บริการด้านนี้ ก็เข้ามาเจาะตลาดในไทยมากขึ้น เป็นผลจากการโค้ชในไทยยังมีช่องว่างทางตลาดอีกมาก และคนไทยเริ่มใส่ใจเรื่องการโค้ชให้ลูกน้องมากขึ้น ประกอบกับความต้องการโค้ชที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องงานมีมากขึ้น โดยเฉพาะจิตสำนึกการใช้ชีวิต หรือไลฟ์โค้ช (Life Coach)

ทั้งนี้ การโค้ชมี 3 ประเภท 1.ไลฟ์โค้ช 2.สอนงานลูกน้อง 3.เอ็กเซ็กคิวทีฟโค้ช ในส่วนของไลฟ์โค้ชเป็นการโค้ชให้คนรู้สึกดีกับตัวเอง มองปัญหาแล้วหาคำตอบให้ปัญหานั้นได้ ทำให้จิตใจผ่อนคลาย มองโลกในแง่ดีขึ้น การโค้ชแนวนี้ในไทยมาแรงมาก 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้สนใจทำโค้ชด้านนี้เพิ่มเท่าตัว เพราะการโค้ชประเภทนี้ไม่ต้องลงทุนมาก คนที่โค้ชไม่ต้องมีความรู้เรื่องธุรกิจ ไม่ต้องมีประสบการณ์ทำธุรกิจมาก่อน แต่ต้องมีศาสตร์และศิลป์เข้าใจคน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำให้คนเกิดปัญญา รู้จักตัวเอง หาทางออกให้ตัวเองได้ก็พอ

“มีคนรุ่นใหม่กระโดดมาทำไลฟ์โค้ชมาก ตอบสนองความต้องการเด็กเพิ่งจบการศึกษาแล้วยังหาตัวตนของตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าอนาคตตัวเองต้องการอะไร รู้สึกเคว้งคว้าง ว้าเหว่”

ด้านการสอนงานลูกน้อง เป็นการโค้ชโดยหัวหน้าสอนลูกน้อง มีต้นทุนคือหัวหน้าต้องมีความรู้ในงาน ต้องมีเทคนิคการทำงานมาสอน ส่วนเอ็กเซ็กคิวทีฟโค้ช ผู้โค้ชต้องเคยเป็นนักบริหารธุรกิจมาก่อน ประสบความสำเร็จในธุรกิจมาแล้วระดับหนึ่ง รู้ทุกอย่างในองค์กร จึงจะมาเป็นโค้ชประเภทนี้ได้

นายทายาท กล่าวว่า เริ่มมีโค้ชอีกแบบมาแรงในประเทศแถบตะวันตก คือ การโค้ชจิตวิญญาณ คาดว่าคงมาไทยในอีกไม่นาน การโค้ชแบบนี้เข้าข่ายไลฟ์โค้ช แต่ลึกซึ้งกว่า เพราะจะเชื่อมโยงกับสัจธรรมชีวิต สร้างคุณค่ามากกว่าไลฟ์โค้ช เน้นลงลึกถึงจิตวิญญาณ ให้คนที่ได้รับการโค้ชค้นพบตัวเองในระดับจิตใต้สำนึก ไม่ใช่แค่จิตสำนึกเหมือนไลฟ์โค้ช

สำหรับเดอะไนล์ปัจจุบันมีบริการการสอนงานลูกน้อง แต่มีจุดแข็งเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น การกระตุ้นยอดขาย การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่มีนวัตกรรมสร้างระบบไว้รองรับ ต่างจากบริษัทที่ปรึกษารายอื่นที่ให้บริการคำปรึกษาทั่วไป เร็วๆ นี้มีแผนขยายธุรกิจไลฟ์โค้ชเช่นกัน เพราะมีบุคลากรที่ดำเนินการได้อยู่แล้ว แต่อาจต้องแยกเป็นอีกหน่วยธุรกิจหรือแยกเป็นบริษัทย่อยทำเรื่องไลฟ์โค้ช เนื่องจากไม่ต้องการให้สับสนถึงจุดเด่นของเดอะไนล์ ที่เป็นบริษัทเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยหากทำไลฟ์โค้ช จะทำให้แตกต่างจากตลาด เบื้องต้นจะผสมผสานทำไลฟ์โค้ชควบคู่เอ็กเซ็กคิวทีฟโค้ช

ภาพจาก http://thenile.co.th/